Ngày 8/10, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM (Phòng PC01) đã khởi tố, tạm giam với Lê Văn Ngọc (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) – là nhân viên kỹ thuật thuộc Công ty TNHH Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO), phụ trách bảo dưỡng máy bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất về tội “Buôn lậu”, quy định tại Điều 188 BLHS.

Ngọc là đồng phạm, giúp sức cho Nguyễn Anh Tuấn (33 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) và đồng bọn thực hiện buôn lậu hơn 600 điện thoại Iphone 14 Promax với giá trị gần 20 tỉ đồng từ Thái Lan về Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất.

leftcenterrightdel
 Bị can Lê Văn Ngọc. (Ảnh: Công an)

Trước đó, Tuấn vận chuyển 12 điện thoại di động Iphone 14 Promax mới từ Thái Lan về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất nhưng không khai báo hải quan.

Tuấn và đồng bọn đã móc nối với Ngọc – nhân viên kỹ thuật chuyên phụ trách bảo dưỡng máy bay. Ngọc sẽ cung cấp lịch bảo dưỡng máy bay của mình để Tuấn đặt vé mang hàng về theo chuyến bay thuộc lịch trực của Ngọc.

Khi hành khách đang xuống máy bay thì Ngọc cũng di chuyển ra sân đỗ và lên máy bay làm nhiệm vụ bảo dưỡng. Ngọc sẽ nhận túi hàng của Tuấn tại cửa lên xuống máy bay như đã hẹn trước rồi cho vào túi đồ nghề của mình.

Mỗi chiếc điện thoại Ngọc nhận 900.000 đồng tiền công. Tổng số tiền Ngọc đã nhận hơn 500 triệu đồng để giúp sức cho hoạt động buôn lậu của Tuấn và đồng bọn.

Hiện PC01 đang phối hợp với các đơn vị tiếp tục điều tra mở rộng về toàn bộ quá trình buôn lậu trước đó, phương thức thủ đoạn của nhóm đối tượng, đường dây buôn lậu trên để làm rõ xử lý nghiêm, triệt để các đối tượng liên quan còn lại theo pháp luật và kiến nghị các cơ quan, tổ chức liên quan trong công tác quản lý để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm buôn lậu./.

Đại Lánh