Ngày 12/10, Ông Nguyễn Đình Khoa - Quyền Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Xuân Mão (SN 1975) và Nguyễn Xuân An (SN 1979), là con trai của ông Nguyễn Xuân Hữu và đều trú tại xóm 3, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để điều tra, làm rõ về hành vi lăng mạ, ném đá vào lực lượng cưỡng chế khiến một đại úy công an bị thương.

Trước đó, khoảng 8h sáng 10/10/2018, thực hiện theo Công văn của Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự (THADS) huyện Hương Khê, Chi cục THADS Hương Khê phối hợp cơ quan chức năng huyện Hương Khê quyết định cưỡng chế theo nội dung Bản án số 04/2018/DS-ST ngày 28/5/2018 của TAND huyện Hương Khê tuyên xử đối với nguyên đơn là ông Trần Bá Hộ (SN 1949, trú tại xóm 3, xã Phúc Trạch) đối với bị đơn là ông Nguyễn Xuân Hữu (SN 1947). Theo đó, buộc ông Nguyễn Xuân Hữu chấm dứt hành vi lấn chiếm quyền sử dụng đất, chiếm lối đi của ông Trần Bá Hộ.

leftcenterrightdel
Nguyễn Xuân An đang nghe cơ quan Công an đọc Lệnh bắt khẩn cấp 

Đến khoảng 8h15’, khi Đoàn công tác đang tiến hành làm các thủ tục cần thiết theo quy định thì bà Nguyễn Thị Hồng (vợ ông Hữu) cùng 3 người con đẻ là Nguyễn Xuân Mão, Nguyễn Xuân An và Nguyễn Thị Hiền (trú tại xã Phúc Trạch) xông ra dùng lời lẽ lăng mạ, xúc phạm, lấy xăng ra đổ trên lối đi, dùng gậy gỗ, dao, rựa, gạch đá…) ném tới tấp vào lực lượng chức năng, khiến Đại úy Mai Xuân Thủy (Công an huyện Hương Khê, cán bộ trong đoàn cưỡng chế) bị đa chấn thương phải nhập viện…

Ông Nguyễn Đình Khoa thông tin: “Xác định vụ việc hết sức phức tạp, đối tượng bị cưỡng chế hết sức manh động, chống đối quyết liệt, đã gây thương tích nặng cho người thi hành công vụ. Xét thấy vụ việc rất nghiêm trọng, đã phát sinh dấu hiệu tội phạm hình sự. Hiện chúng tôi đã thống nhất cho dừng việc cưỡng chế, tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật về hành vi chống người thi hành công vụ, hành vi cố ý gây thương tích và không chấp hành án của Mão và An”.

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Xuân Mão tại cơ quan điều tra 

 “Bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình, đồng thời chúng tôi đang đang triệu tập hai mẹ con bà Nguyễn Thị Hồng và Nguyễn Thị Hiền cùng những người có liên quan để lấy lời khai, điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật” - Ông Nguyễn Đình Khoa cho biết thêm.

 

 Phú Vinh -Việt Dũng