Chiều 2/12, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối tượng Trần Minh Lợi (55 tuổi, trú tại xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại Điều 331 BLHS. Các quyết định tố tụng trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Minh Lợi vừa bị khởi tố, bắt tạm giam. 

Kết quả điều tra ban đầu cho biết, ngày 5/9/2022, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận đơn của Chánh án TAND huyện Cư Kuin tố cáo Trần Minh Lợi đăng tải nhiều bài viết sai sự thật, vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không có căn cứ, chưa được kiểm chứng, chưa có kết luận của cơ quan chức năng nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân cũng như TAND huyện Cư Kuin.

Cụ thể, năm 2021, ông Lợi hành nghề tư vấn pháp luật, thay mặt nhận ủy quyền đại diện theo pháp luật cho một số cá nhân, tổ chức khởi kiện các vụ việc dân sự, hành chính trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và một số địa phương khác để hưởng tiền thù lao.

Sau đó, một số người tại huyện Cư Kuin ký kết hợp đồng ủy quyền cho Lợi làm người đại diện hợp pháp để khiếu nại, yêu cầu bồi thường thiệt hại dân sự và tham gia giải quyết các vụ án dân sự tại TAND huyện Cư Kuin.

Quá trình khởi kiện, giải quyết các vụ án dân sự trên, do không đồng ý về các quyết định của Thẩm phán, Chánh án TAND huyện Cư Kuin nên Lợi đã sử dụng trang Facebook cá nhân của mình liên tiếp đăng tải nhiều bài viết để tố cáo.

Qua xác minh, ngày 25/9/2023, cơ quan chức năng có kết luận giám định những bài viết mà Lợi đăng tải trên Facebook thể hiện hành vi đưa, chia sẻ thông tin sai sự thật, vu khống, bịa đặt xuyên tạc, không có căn cứ, chưa được kiểm chứng, chưa có kết luận của cơ quan chức năng. Hành vi này đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân Chánh án cũng như TAND huyện Cư Kuin.

Bên cạnh đó, cơ quan Công an còn thu thập nhiều tài liệu, chứng cứ thể hiện Lợi đã đăng tải trên trang Facebook của mình nhiều bài viết mang tính đả kích, nói xấu, hạ thấp uy tín của nhiều tổ chức, cá nhân đứng đầu một số cơ quan Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Cơ quan Công an đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Minh Lợi.

Cơ quan Công an cho hay, việc làm trên của đối tượng khiến người dân không hiểu đúng bản chất các vụ việc, định hướng dư luận theo hướng chủ quan, tạo dựng uy tín nhằm thu hút khách hàng đến nhờ Lợi tư vấn hoặc làm đại diện pháp luật để thu lợi cho cá nhân…

Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk đã thu giữ nhiều phương tiện, tài liệu có liên quan.

Trần Minh Lợi được cư dân mạng biết đến với chủ tài khoản Facebook Trần Minh Lợi và được nhiều người phong cho chức danh “Người hùng” chống tham nhũng. Trên Facebook của mình, Lợi lấy khẩu hiệu “Chống tham nhũng không của riêng ai”, “Diệt giặc nội xâm”... Thế nhưng, Lợi đã lợi dụng vào “cái mác” mà mình có để thực hiện hành vi phi pháp, trục lợi cá nhân.

Ngày 22/3/2016, Lợi bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ để điều tra về tội “Đưa hối lộ” do liên quan đến một vụ án xảy ra trên địa bàn huyện Đắk Mil và bị kết án 4 năm 6 tháng tù.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù, ông Lợi về địa phương tiếp tục thực hiện công việc hỗ trợ về pháp lý./.

Nguyễn Quân