Cô bé này tên Đình Đình, năm nay lên 9 tuổi. Nhìn khuôn mặt ngây thơ, trong sáng ấy, không ai nghĩ hàng ngày, cô phải lê la trên các đường phố của Chiết Giang trong bộ dạng nhem nhuốc, bẩn thỉu tới mức đáng thương, chìa tay xin từng đồng bố thí của thiên hạ.

Nhưng sự việc không đơn giản như vậy. Ngay khi những bức ảnh đầu tiên của cô bé đáng thương được đăng tải trên các diễn đàn mạng, công an thành phố Thường Châu, Giang Tô lập tức phát hiện đây là bé gái bị bắt cóc tại nhà ga cách đây hơn một tháng. Mọi hành tung của kẻ bắt cóc đều bị ghi lại trong đoạn băng còn lưu giữ tại Ban quản lý ga Thường Châu.

Lập tức Công an thành phố phối hợp với Ban quản lý ga điều tra làm rõ tung tích thủ phạm. Một nhân chứng là người chuyên nhặt rác tại ga khai, anh từng uống rượu với tên này và có thể nhận mặt gã. Sau đó vài ngày, nhân chứng này tình cờ bắt gặp kẻ tình nghi ngay tại cửa ra vào ga, lập tức báo lại với phía cảnh sát.

Ít phút sau, kẻ tình nghi nhanh chóng bị sa lưới. Tên này khai nhận, sau khi bị bắt tại ga Thường Châu, Đình Đình bị bán tới Chiết Giang và đóng vai hành khất giả, ngày ngày lê la khắp chốn để xin tiền thiên hạ, cống nạp cho ông chủ.

Sau khi được giải thoát khỏi hội "cái bang giả", Đình Đình được trở về nhà trong sự ngỡ ngàng, vui sướng tột cùng của cha mẹ. “Nhìn thấy con bé, nước mắt tôi cứ thế trào ra”, cha Đình Đình nghẹn ngào kể lại giây phút hội ngộ với đứa con bé bỏng sau hơn một tháng sống trong lo âu, tuyệt vọng.

Bắt cóc trẻ rồi buộc làm ăn mày
Bắt cóc trẻ rồi buộc làm ăn mày

Ngày trở về của Đình Đình là vào 19h30 ngày 30/3. Sau hơn một tháng lưu lạc, cô bé trông gầy sọp, đen đúa: “Dù con bé gầy đi nhiều, nhưng tôi chỉ nhìn qua là nhận ra đứa con tội nghiệp của mình. Từ ngày nó mất tích tại nhà ga Thường Châu, tính trọn đã 35 ngày vợ chồng tôi sống trong đau khổ, dằn vặt. May mắn là trong thời gian bị đày đọa, con bé không gặp phải thương tích gì đáng kể”.

Trước sự việc gây bức xúc dư luận này, nhiều cư dân mạng lên tiếng cảnh báo nạn bắt cóc và ép buộc trẻ em đóng giả hành khất tại nhiều địa phương của Trung Quốc. Đình Đình chỉ là một trong những trường hợp may mắn thoát khỏi “nanh vuốt’ của những kẻ “vô lương”, chuyên kiếm tiền từ sức lao động của trẻ nhỏ. Trước đó không lâu, công an tỉnh An Huy cũng vừa triệt phá thành công "lò luyện trẻ em ăn xin". Những đứa trẻ tội nghiệp bị bắt cóc, mang bán và bắt ép  trở thành công cụ kiếm tiền của những bảo kê "nhàn cư vi bất thiện" tại đây.

Công an Thường Châu đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp khả nghi nào, lập tức báo về số 110, để "ngành công nghiệp ăn mày" phi đạo đức không còn là “vết đen” trong xã hội Trung Quốc.

 
Theo Mai Anh
Đất Việt