Thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang, Ngày 11/1, Công an tỉnh này đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Khiêm (53 tuổi Phó trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, kiêm Phó ban quản lý dự án bảo vệ và phát triển rừng huyện Bắc Quang) và Ma Văn Chái (40 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel

Cảnh sát đọc lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Khiêm (áo xám). Ảnh: Bảo Nam.

 

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, trong hai năm 2016-2017, Ban quản lý dự án bảo vệ và phát triển rừng huyện Bắc Quang phối hợp với UBND các xã ký hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng tự nhiên với các hộ dân.

Tuy nhiên, Ban quản lý dự án bảo vệ và phát triển rừng huyện Bắc Quang đã không thực hiện theo quy trình về khảo sát, giao khoán và giải ngân để chiếm đoạt tiền của các hộ dân.

Trước đó, Ngày 25-12 -2018, Công an tỉnh Hà Giang ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phùng Phan Anh (36 tuổi, trú tổ 6, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang), cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Quang và Đoàn Văn Dự (36 tuổi, trú thôn Tân An, xã Hùng An, huyện Bắc Quang) - nguyên là cán bộ hợp đồng ngân sách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Quang.

leftcenterrightdel
Khám xét nơi làm việc của đối tượng. Ảnh: Bảo Nam 

Phùng Phan Anh và Đoàn Văn Dự bị bắt tạm giam để điều tra về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 3, Điều 355 Bộ luật hình sự. Cùng với việc bắt tạm giam, Công an thực hiện lệnh khám xét phòng làm việc và nơi ở đối với 2 đối tượng trên.

Kết quả điều tra xác định giai đoạn 2016-2017, Trong quá trình triển khai dự án, Ban quan lý dự án Bảo vệ và Phát triển rừng huyện Bắc Quang thực hiện không đúng theo quy trình thực hiện dự án, từ khâu thiết kế, giao khoán; đặc biệt tại một số xã trên địa bàn huyện trong khi giải ngân các đối tượng đã phối hợp với UBND xã thống nhất giữ lại tiền công bảo vệ rừng của các hộ dân để chiếm đoạt từ 30 đến 40% tổng số tiền mà đáng lẽ người dân được nhận.

Hiện Công an tỉnh Hà Giang đang tiếp tục mở rộng điều tra mở rộng vụ án./.

Xuân Hưng