Mọi thông tin về tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức... sẽ được người dân phản ánh trực tiếp thông qua tin nhắn SMS đến đầu số 6089. Đây là mô hình mới được UBND phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà triển khai thực hiện từ cuối năm 2015.
 
 Từ tin nhắn, phường Phước Mỹ xử lý nhanh những vấn đề phát sinh về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.
Từ tin nhắn, phường Phước Mỹ xử lý nhanh những vấn đề phát sinh về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.
 
Nhiều thông tin đến với chính quyền
 
Nội dung tin nhắn sau khi được xác minh, sẽ được chuyển trực tiếp đến lãnh đạo UBND phường, từ đó tiến hành theo dõi giải quyết, xử lý. Theo đó, nội dung thông tin không chỉ gói gọn trong việc phản ánh tình hình xã hội trên địa bàn phường, mà người dân còn có thể nhắn tin phản ánh về thái độ làm việc của cán bộ, viên chức tại phường.
 
Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ Nguyễn Hữu Nam cho biết, thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, cộng với tình hình thực tế là địa bàn rộng, tập trung nhiều khách du lịch, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, phường đã đưa vào triển khai mô hình phản ánh thông tin qua tin nhắn nhằm tạo sự liên kết giữa chính quyền địa phương và người dân, tăng cường quản lý, bám sát địa bàn.
 
Bước đầu, để mô hình được triển khai sâu rộng đến quần chúng nhân dân, phường đã niêm yết các bảng thông báo, pa-nô tuyên truyền tại các khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố chịu trách nhiệm thông báo đến từng hộ gia đình về mô hình.
 
Sau gần 5 tháng triển khai, mô hình đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cán bộ và nhân dân ở khu dân cư, thông tin phản ánh chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như quy tắc đô thị, vệ sinh môi trường. Cụ thể, kể từ khi triển khai mô hình, phường đã tiếp nhận trên 80 tin nhắn phản ánh của người dân, tiến hành xử lý hơn 50 vụ việc nằm trong thẩm quyền, không để tồn đọng.
 
Từ thông tin phản ánh, các đợt ra quân tháo dỡ quảng cáo, rao vặt sai quy định, dọn vệ sinh môi trường được đôn đốc, tổ chức thường xuyên. Ở lĩnh vực giám sát cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo UBND phường mới chỉ nhận tin nhắn biểu dương về việc cán bộ, công chức trực tiếp xử lý vụ việc đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm trong quá trình công tác, UBND phường xử lý kịp thời những thông tin mà người dân phản ánh.
 
Gắn kết trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ
 
Cũng theo ông Nguyễn Hữu Nam, mô hình này đã hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực ở cấp phường. Đặc biệt, nhiều thông tin chỉ đạo, giấy mời họp đã được chuyển đến kịp thời  cho các tổ trưởng dân phố trên địa bàn. Các buổi họp giao ban giữa bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận, tổ trưởng dân phố nhờ đó luôn diễn ra đúng giờ, các nhiệm vụ được triển khai nhất quán, đồng bộ.
 
Bà Trần Thị Hà, Tổ trưởng tổ 16A cho rằng, việc UBND phường triển khai mô hình hệ thống tin nhắn nhằm tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và chuyển thông tin mời họp, thông tin chỉ đạo nhiệm vụ của tổ dân phố rất tiện lợi cho tổ trưởng và bảo đảm tính kịp thời, chủ động trong công việc.
 
“Với đặc thù là phường có thế mạnh về dịch vụ, tập trung nhiều khách sạn, nhà hàng lớn, việc người dân được kiến nghị trực tiếp và nhanh chóng thực sự có ý nghĩa quan trọng với các cấp lãnh đạo phường, tổ trưởng tổ dân phố trong công tác quản lý, chỉnh trang đô thị”, bà Hà khẳng định.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Nam, trong thời gian tới, phường sẽ tăng cường công tác triển khai tuyên truyền mô hình sâu rộng thông qua các buổi họp tổ dân phố. Bên cạnh đó, phường sẽ thí điểm triển khai kênh thông tin điện tử riêng nhằm giúp người dân có thể phản ánh kịp thời những vấn đề bức xúc nảy sinh trong đời sống trên địa bàn.
 
Theo Báo Đà Nẵng
.