Theo cơ quan Công an cho biết, Q. đã tự lập nhóm “0007” (nhóm đồng hương về quê) qua ứng dụng zalo. Sau đó, Q. đã kích động, kêu gọi, vận động công nhân đồng hương Hà Tĩnh chạy xe máy thành đoàn để về quê.

leftcenterrightdel
 Công an lấy lời khai đối tượng Q.

Đến chiều 2/8, nhóm zalo do Q. làm chủ nhóm đã có hơn 200 thành viên là công nhân quê Hà Tĩnh tham gia. Qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an đã bắt được nhiều đối tượng điều khiển xe máy cùng Q. đang tụ tập tại ngã 6 An Phú, phường An Phú, thành phố Thuận An.

Tại cơ quan Công an, Q. thừa nhận hành vi của mình là vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong việc giãn cách xã hội để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Nhắc nhở đối tượng đăng tin sai sự thật về COVID -19 trên Facebook

Công an huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang đã mời làm việc đối với H.T.T (SN 1985, thường trú ấp Xuân Thọ, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19.
Cụ thể, qua công tác nắm tình hình trên mạng xã hội, lực lượng Công an phát hiện tài khoản Facebook Thuy Ho vào lúc 9h30' ngày 2/8, bình luận trên một bài viết được đăng trong nhóm Người Vị Thủy - Hậu Giang với nội dung: “Chợ Vĩnh Tường bị nhiễm dịch rồi các tiệm tạp hóa đóng cửa hết rồi. Còn gì đâu là chợ nữa”.

leftcenterrightdel
Công an huyện Vị Thủy làm việc với bà T. 

Công an huyện Vị Thủy đã tiến hành xác minh và nhanh chóng xác định chủ tài khoản này là H.T.T (SN 1985), thường trú ấp Xuân Thọ, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Ngày 3/8, Đội An ninh, Công an huyện Vị Thủy đã mời T. đến Cơ quan Công an làm việc, T. đã thừa nhận "do thấy chính quyền căng dây, đóng cửa các tiệm tạp hóa và nghe tin đồn nên mới bình luận với nội dung sai sự thật như vậy".

Qua làm việc với Cơ quan Công an, bà T. đã nhận thức được hành vi của mình là hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể là đã vi phạm điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”. Bà T. đã cam kết với cơ quan Công an gỡ bình luận thông tin sai sự thật đã nêu, hứa sẽ không tái phạm.

Xét thấy, bà T. hợp tác tốt với cơ quan Công an, thành khẩn khai báo, thông tin sai sự thật mà T. đưa ra không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình dư luận địa phương, đã nhanh chóng gỡ bỏ bình luận sai sự thật, nên Đội An ninh đã tham mưu Ban lãnh đạo Công an huyện Vị Thủy chỉ cảnh cáo, giáo dục, nhắc nhở đối với bà T.


Thiên Bình - Song Anh