Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tạm giữ hai đối tượng Nguyễn Văn Thường (SN 1984, có hộ khẩu thường trú tại xã Tân Minh, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) và Phạm Văn Trọng (SN 1986, có hộ khẩu tại xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) để điều tra về hành vi buôn bán, vận chuyển súng đạn trái phép.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Thường cùng tang vật bị bắt giữ tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: do Công an cung cấp)

Theo thông tin ban đầu, ngày 30/11, các chiến sĩ đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) cùng đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt quả tang hai đối tượng Thường và Trọng đang vận chuyển trái phép một khẩu súng ngắn hiệu Glock và 62 viên đạn từ Campuchia vào Việt Nam. Khi bị bắt giữ, các đối tượng một mực khai nhận không biết súng đạn ở đâu ra và cho rằng mình bị vu oan. Tuy nhiên, sau gần 2 ngày đấu tranh, khai thác cùng với những chứng cứ từ camera ghi lại, hai đối tượng trên đã cúi đầu nhận tội.

Luôn đề cao cảnh giác

Đại diện Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài xảy ra rất nhiều tình trạng xuất nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Đa phần, các đối tượng qua Campuchia để đánh bài, buôn bán ma túy hoặc súng đạn. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt rất nhiều vụ vận chuyển súng đạn qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài bằng đường tiểu ngạch. Vì thế, lực lượng Công an cũng như Bộ đội Biên phòng tại cửa khẩu luôn đề cao cảnh giác để phát hiện, bắt giữ các đối tượng. 

D.H

Theo khai nhận của các đối tượng, Thường vốn sống và hành nghề bảo kê cho các quán karaoke trên địa bàn huyện Thường Tín (TP. Hà Nội). Còn Trọng hành nghề bảo kê tại một sòng bạc ở nước Campuchia. Khoảng một tháng trước, Thường sang Campuchia đánh bạc và tìm mối làm ăn. Tại đây, Thường quen biết với Trọng đang làm bảo kê tại đây. Sau khi nhận đồng hương, kết giao bạn bè, Thường nhờ Trọng giới thiệu để mua một khẩu súng ngắn, được Trọng đồng ý.

Sáng 29/11, Trọng dẫn Thường đến TP. PhnomPenh (Campuchia) mua khẩu súng ngắn hiệu Glock và 1 hộp đạn 62 viên với giá 2.600 USD. Rạng sáng ngày 30/11, khi cả hai vừa đến khu vực Tà Peng để tìm đường tiểu ngạch đi về nước thì bị các chiến sĩ đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài phát hiện, bắt giữ.

Được biết, Trọng vốn là một tay anh chị giang hồ có “máu mặt” ở đất cảng Hải Phòng. Khoảng hơn một năm trước, Trọng gây gổ với người khác nên bị kết tội Cố ý gây thương tích tại Hải Phòng. Tuy nhiên, sau đó, đối tượng đã bỏ trốn nên bị Công an huyện Tiên Lãng (TP. Hải Phòng) phát lệnh truy nã.  Để tránh bị Công an phát hiện, đối tượng đã trốn sang Campuchia ẩn náu và hành nghề bảo kê cho các sòng bạc tại đây.

Về phía Thường, khi Công an hỏi mua súng để làm gì? Thường khai nhận, nua để làm oai, xưng bá giang hồ và phòng thân khi làm bảo kê. “Để đề phòng bị người khác “lật đổ” hoặc nhóm giang hồ khác đến quậy phá, cướp địa bàn, phải có một khẩu súng  trong người phòng thân”, Thường khai nhận.

Hoa Việt - Khắc Nhu