Ngày 9/8, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Công an xã Quảng Phú tiến hành vây bắt được đối tượng truy nã Sùng A Sinh (SN 1988, trú tại thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) để điều tra về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 251 BLHS.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Theo điều tra ban đầu, vào lúc 11h ngày 25/6, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang Sùng A Giằng (SN 1999, tại thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) – em trai Sùng A Sinh đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy nhằm mục đích mua bán.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ một khối chất rắn dạng bột màu trắng có kích thước (15,5 x 10,5 x 2,3cm) cùng một số tang vật khác có liên quan.

Qua đấu tranh, Giằng khai khoảng 21h ngày 24/6, Sinh gọi cho Giằng nói, có người điện thoại đặt mua 1 bánh hêrôin, với giá 280 triệu đồng. Do không biết đi xe máy nên Sinh nhờ Giằng ngày hôm sau chở mình ra dốc Năm Châu để bán ma túy. Nghe vậy, Giằng đồng ý.

Đến khoảng 7h ngày 25/6, Giằng điều khiển chiếc xe máy đến nhà Sinh. Lúc này, Sinh nói, người mua hẹn mua hàng (hêrôin) ở dốc Năm Châu nhưng chưa thống nhất thời gian giao.

Do đó, Sinh nói Giằng cầm hàng đi ra gần dốc Năm Châu giấu trước, khi nào người ta đến thì quay về đón Sinh. Nói xong, Sinh đưa cho Giằng 1 bánh ma túy loại hêrôin.

Lấy ma túy xong, Giằng đi xe máy một mình đến một vườn cà phê thuộc thôn Phú Hòa, xã Quảng Phú giấu bánh ma túy ở một gốc cà phê rồi đi cạo mủ cao su.

Khoảng 10h cùng ngày, Sinh gọi điện thoại nói Giằng quay về đón. Khi Giằng chở Sinh đến chỗ giấu ma túy thì gặp hai người đàn ông lạ mặt.

Tại đây, Sinh nói Giằng đi lấy bánh hêrôin đem tới lô cao su gần dốc Năm Châu để giao dịch với hai người đàn ông lạ mặt. Khi Giằng vừa mang bánh hêrôin ra chưa kịp giao bán thì bị cơ quan Công an bắt quả tang, riêng Sinh và 2 người đàn ông lạ mặt đến mua ma túy đã bỏ chạy thoát thân.

Sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang Giằng, thu giữ một bánh hêrôin thì Sinh gọi điện thoại báo cho Phàng Thị Dua (SN 1971, trú tại Bản Láy, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) biết, bánh hêrôin chưa kịp bán thì bị Công an phát hiện, bắt được Giằng, còn Sinh chạy trốn được.

Ngay sau đó, Dua bất ngờ đến Công an xã Quảng Phú đầu thú và khai nhận chính Dua là người đã mang một bánh ma túy (hêrôin) từ tỉnh Sơn La vào Đắk Nông để bán cho Sùng A Sinh với giá 190 triệu đồng vào giữa tháng 6/2022. Tuy nhiên, do Sinh chưa có tiền trả nên Dua ở lại nhà người quen tại thôn Phú Vinh và làm thuê, chờ lấy được tiền bán ma túy.

Kết quả giám định của cơ quan chức năng cho thấy, khối chất rắn dạng bột màu trắng có kích thước (15,5 x 10,5 x 2,3)cm tạm giữ của Sùng A Giằng là ma túy loại hêrôin có khối lượng 351,61 gam.

Quá trình điều tra, vào tháng 7/2022, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố bị can đối với Giằng, Sinh và Dua về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đồng thời, ra quyết định truy nã bị can đối với Sùng A Sinh.

Sau hơn một tháng lẩn trốn vào trong rừng sâu để tránh sự truy bắt, ngày 31/7/2022 Sùng A Sinh đã lén lút về thăm vợ con tại thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú.

Nắm được thông tin, rạng sáng ngày 1/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Công an xã Quảng Phú tiến hành vây bắt Sùng A Sinh khi bị can đang ở tại nhà của mình.

Hiện Sùng A Sinh đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông tạm giam để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội./.

Nguyễn Chính