Từ ngày 20-5, Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT) thực hiện chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) và các trường hợp đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội MBH hoặc đội không đúng cách.



Ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, chiến dịch cao điểm tuyên truyền và xử lý vi phạm liên quan đến MBH nhằm nâng cao ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Trong đợt cao điểm này, Ban ATGT tỉnh sẽ tuyên truyền trực quan bằng các pa-nô, áp phích, tại những nơi đông dân cư, cổng trường, trên các tuyến đường. Ban ATGT tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền trên báo, truyền hình, phát thanh… sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về việc sử dụng MBH có chất lượng và đúng quy định, đồng thời tổ chức các cuộc họp vận động tiểu thương, cửa hàng kinh doanh MBH không buôn bán, kinh doanh MBH giả, kém chất lượng.

Mặt khác, Ban ATGT tỉnh còn phối, kết hợp với các sở, ban ngành và lực lượng chức năng huyện, thành phố kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh MBH. Các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh buôn bán MBH như: kiểu dáng bên ngoài giống MBH cho người đi mô tô, xe máy nhưng không có dấu hợp quy, chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa; MBH giả, nhái mẫu mã thương hiệu, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… khi bị phát hiện sẽ lập biên bản, tịch thu và tiêu hủy. Bên cạnh đó, những cơ sở kinh doanh MBH kém chất lượng sẽ bị công bố công khai địa chỉ trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.

Cùng với việc xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH, người đi mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách cũng bị xử phạt theo quy định. Nghị định 171/2013 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân còn khó khăn trong việc nhận biết đâu là MBH thật, đâu là mũ giả, mũ kém chất lượng. Vì vậy, các DN và ngành chức năng cần tuyên truyền, hướng dẫn để người dân năm rõ các chi tiết nhận biết. Theo ông Quách Quang Diệu, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Camry chuyên sản xuấn MBH tại TP. Hồ Chí Minh, các loại MBH giả thường làm bằng nhựa tái chế kém chất lượng, lớp xốp chống va đập mỏng, quai đeo dễ bị tuột… nhưng để phân biệt được MBH giả với MBH thật thì không dễ.

Ông Nguyễn Xuân Trạch cũng cho rằng, để chấm dứt tình trạng buôn bán, sản xuất, sử dụng MBH giả, các cơ quan chức năng phải kiểm tra chặt chẽ từ nguồn cung. Bên cạnh đó, người dân cần có ý thức bảo vệ mình khi chọn mua MBH. “Hiện nay, nhiều người đội MBH với tâm lý đối phó chứ không phải vì bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho mình nên thường mua những loại mũ giá rẻ, kém chất lượng. Chúng ta phải xử lý quyết liệt để nâng cao ý thức cho mọi người. Vì vậy, thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với các DN sản xuất MBH đủ quy chuẩn để bán MBH có trợ giá cho người dân”,  ông Trạch nói.
 

Theo Báo Bà rịa Vũng Tàu

.