Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh đã ra quyết định tạm giữ hình sự bà Lê Thị Thanh Kiều (46 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi buôn bán hàng cấm.

 

Cả chục ngàn gói thuốc lá lậu đã bị công an thu giữ.
Cả chục ngàn gói thuốc lá lậu đã bị công an thu giữ.


Sau nhiều ngày đeo bám, các trinh sát PC46 đã bắt quả tang bà Kiều đang vận chuyển hàng trăm gói thuốc lá lậu đi tiêu thụ. Tiếp tục khám xét nhà đối tượng, công an đã phát hiện hơn 13 ngàn gói thuốc lá các loại.

“Đầu nậu” buôn thuốc lá lậu

Một cán bộ trinh sát PC46 cho biết, thực hiện kế hoạch truy quét tội phạm trong cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của Công an tỉnh, lực lượng trinh sát của PC46 đã đeo bám địa bàn và phát hiện một “đầu nậu” tập kết thuốc lá ngoại tại phường Tân Hiệp để chuẩn bị tung ra thị trường dịp tết sắp tới. Trong đường dây này, Lê Thị Thanh Kiều là đầu mối tập kết thuốc lá lậu của một số đối tượng vận chuyển từ nơi khác về.

Theo xác minh của trinh sát, căn nhà của bà Kiều tại KP.2, phường Tân Hiệp (gần khu vực đường ray xe lửa) là địa điểm đối tượng làm nơi tập kết hàng lậu, rồi từ đây bà Kiều “chẻ hàng” cho một số đầu mối trên địa bàn TP.Biên Hòa tiêu thụ. Khi PC46 theo dõi hoạt động của bà Kiều thì một số đối tượng liên quan đến đường dây buôn thuốc lá lậu này đã bị công an một số địa phương khác bắt giữ.

Sau khi đã xác định được địa điểm, thời gian và cách thức các đối tượng trong đường dây vận chuyển, mua bán thuốc lá lậu liên quan đến bà Kiều, PC46 đã đề xuất Ban giám đốc Công an tỉnh cho tăng cường lực lượng và huy động thêm công an địa phương lên kế hoạch đột nhập địa điểm tập kết hàng lậu của bà Kiều.

Tối 4-1, được Ban giám đốc Công an tỉnh chấp thuận kế hoạch, lực lượng trinh sát PC46 đã phối hợp với công an địa phương phục kích gần nhà bà Kiều để theo dõi. Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định tại nhà bà Kiều đang cất giấu một lượng lớn thuốc lá lậu, nhưng để bắt giữ đối tượng cùng tang vật phải chọn đúng thời điểm thích hợp.

Thu giữ cả chục ngàn gói thuốc lá lậu

Theo dõi suốt đêm ngày 4 đến rạng sáng 5-1, tổ trinh sát phát hiện bà Kiều dắt xe máy chở một lô hàng để đi giao cho đầu mối nên đã bám theo. Chỉ ít phút sau đó, khi bà Kiều chuẩn bị giao hàng (bên trong chứa 750 gói thuốc lá Jet, 555) cho một đại lý tại phường Tân Hiệp thì bị trinh sát bắt quả tang.
 

Khoản 2, mục 22, Điều 1 Nghị định 124 của Thủ tướng Chính phủ quy định: “Đối với hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 500 bao trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính; trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng có quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì phạt tiền từ 70-100 triệu đồng”.

Sau khi lập biên bản phạm tội quả tang, trinh sát đưa bà Kiều về nhà thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp. Tại đây, lực lượng công an phát hiện thêm 12.880 gói thuốc lá Jet, Hero, 555, Esse lights… được cất giấu nhiều nơi trong nhà. Tất cả số thuốc lá thu giữ tại nhà bà Kiều đều là hàng cấm lưu hành trên thị trường Việt Nam, cũng là số thuốc lá lậu rất lớn được phát hiện trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Một cán bộ điều tra cho biết, quá trình làm việc với cơ quan công an, bà Kiều đã tỏ thái độ bất hợp tác. Nhưng với các chứng cứ thu thập được, cơ quan công an đã đủ cơ sở để xử lý về hành vi buôn bán hàng cấm đối với bà Kiều.

Theo cán bộ điều tra, trước đó nhiều đối tượng buôn hàng lậu đã tranh thủ quy định mới (Nghị định 124/2015 thay thế Nghị định 185/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có hiệu lực từ ngày 5-1) chưa có hiệu lực thi hành để gom hàng trước rồi phân phối từ từ cho các đầu mối (theo quy định mới, nếu buôn bán từ 500 gói thuốc lá lậu trở lên sẽ bị xử lý hình sự). Bà Kiều là một trong những đối tượng cố tình thực hiện ý đồ đó. Hàng ngày, bà Kiều được một số đối tượng chuyên cung cấp thuốc lá lậu từ khu vực cửa khẩu tỉnh Tây Ninh giao hàng để chuẩn bị một lượng lớn thuốc lá lậu tung ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2016.

Ngoài bà Kiều đã bị tạm giữ, lực lượng công an đang tiếp tục xác minh những đối tượng liên quan đến đường dây này để xử lý theo pháp luật.

 

Theo Báo Đồng Nai

.