Đại diện Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị vừa  phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Công an huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) triệt phá đường dây trộm cắp và “xẻ thịt” xe gian đem sang Campuchia tiêu thụ. Đơn vị cũng xác nhận thông tin đã bắt giữ 7 đối tượng gồm: Lê Thanh Tân (SN 1989), Nguyễn Xuân Hùng (SN 1991), Dương Thanh Quý (SN 1990), Lê Phúc Lang (SN 1990, cùng ngụ tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh), Nguyễn Thanh Phong (SN 1987), Trần Thị Quế Trân (SN 1998) và Võ Thị Mỹ Quý (SN 1989, cùng ngụ tại TP. Tây Ninh).

leftcenterrightdel
 Các đối tượng Tân, Hùng, Quý, Phong tại cơ quan công an.

Theo thông tin ban đầu, trưa ngày 14/12, Phong sử dụng xe mô tô hiệu Wave Alpha biển số 70K6- 1856 cùng với Quý chạy quanh các cung đường trên địa bàn huyện Dương Minh Châu tìm xe mô tô để trộm cắp nhưng không thành. Đến khoảng 15h cùng ngày, Phong tiếp tục sử dụng chiếc xe trên chở Hùng đi “rảo” trên nhiều con đường tại địa bàn TP.Tây Ninh. Khi đến một con hẻm nhỏ tại khu phố 6, phường 3 (TP.Tây Ninh), cả hai phát hiện chiếc xe Sirius biển số 70L6- 6731 để phía trong hàng rào trước nhà không có người trông. Phong và Hùng đã lên kế hoạch trộm cắp.

Theo kế hoạch, Phong làm nhiệm vụ đứng bên ngoài cảnh giới, còn Hùng sẽ lẻn vào bên trong dùng đoản bẻ khóa lấy trộm xe. Sau khi trộm được xe, Hùng và Phong chạy xe về nhà Tân tháo bỏ biển số xe trộm được, thay bằng biển số 70M1 - 8864. Đến sáng ngày 16/12, Tân và Hùng cùng nhau mang xe qua Campuchia tìm nơi tiêu thụ. Tuy nhiên, khi cả hai vừa đến chốt Biên phòng Long An (thuộc ấp Long An, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) liền bị Công an bắt giữ.

Tại trụ sở cơ quan Công an, các đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi sự việc. Từ lời khai của Phong và Hùng, Công an tiếp tục bắt giữ thêm các đối tượng khác gồm: Lê Thanh Tân, Dương Thanh Quý, Lê Phúc Lang, Trần Thị Quế Trân và Võ Thị Mỹ Quý. Tang vật thu giữ gồm 4 xe mô tô, 2 đầu kim loại được mài dẹp dùng để bẻ khóa xe, 6 điện thoại di động và nhiều đồ vật có liên quan. Theo đó, từ đầu tháng 11/2017 đến nay, các đối tượng đã cùng nhau thực hiện trót lọt 19 vụ trộm xe mô tô trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Sau khi trộm cắp được xe, đa phần, các đối tượng sẽ thay biển số xe rồi chạy xe qua Campuchia bán lấy tiền. Mỗi chiếc xe, có đối tượng bán từ 3 – 7 triệu đồng, tùy loại. Những chiếc nào bị phát hiện là “hàng không rõ nguồn gốc” bán không được, các đối tượng sẽ đem “xẻ thịt”, bán lẻ cho một số cơ sở mua bán phụ tùng, sửa chữa xe máy trên địa bàn. Sau khi bán tài sản trộm cắp có tiền, các đối tượng sẽ vào sòng bài tại Campuchia chơi và mua ma tuý đá sử dụng.

Để có thể trộm được nhiều xe, các đối tượng chia ra thành 2 nhóm thường xuyên rảo quanh các cung đường vắng để chờ người dân sơ hở ra tay trộm tài sản. Trân và Mỹ Quý được phân công nhiệm vụ liên hệ với một số đối tượng đặt làm biển số xe giả để  nhóm của Tân thay vào xe khi mang xe gian qua Campuchia tiêu thụ.

Việt Hoa

 Phối hợp 24/24 giờ để giải quyết

Đại diện VKSND tỉnh Tây Ninh cho biết: “Từ đầu tháng 11/2017, Viện kiểm sát và Công an hai địa phương là huyện Dương Minh Châu và TP.Tây Ninh liên tục nhận được đơn trình báo của người dân và các cuộc điện thoại qua đường dây nóng phản ánh về tình trạng bị trộm đột nhập lấy cắp tài sản. Nhiều gia đình để xe máy ở trước sân, thậm chí để xe ở trong nhà vẫn bị các đối tượng bẻ khóa, đột nhập vào nhà lấy trộm. Trước tình trạng này, Viện kiểm sát và Công an các quận, huyện đã lên phương án phối hợp 24/24 giờ, về phía Công an đã nhanh chóng thành lập chuyên án triệt phá, phía Viện kiểm sát kịp thời tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và phối hợp với các đơn vị bạn để mở rộng điều tra.