leftcenterrightdel
 Các đối tượng trong đường dây cho vay lãi nặng lên đến 2%/ngày.

Ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hóc Môn, TP HCM lập hồ sơ, xử lý nhóm người để điều tra về hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Theo đó, ngày 20/11 tại nhà số 57/3E ấp Tam Đông (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP HCM), Cơ quan CSĐT – Công an huyện Hóc Môn phối hợp Công an phường 15, quận Tân Bình kiểm tra chung cư Hope Garden ở hẻm 102 Phan Huy Ích (phường 15, quận Tân Bình, TP HCM).

Tại đây, Công an phát hiện, đưa về làm việc đối với 16 người trong đó có băng nhóm cho vay với lãi suất cao gồm Nam (SN 1998), Anh (SN 1995), Long (SN 1996), Hiếu (SN 1988, cùng ngụ huyện Thanh Trì, TP Hà Nội).

Theo Công an, băng nhóm này hoạt động từ đầu năm 2022 cho đến nay, cho vay rất nhiều người trên địa bàn huyện Hóc Môn và các quận huyện, TP thuộc TP HCM. Nhóm này in tời rơi, card quảng cáo phát hoặc dán lên tường nhà; hộp, trụ điện ở nhiều khu vực để tiếp cận khách hàng.

Người vay sau đó gọi điện thoại theo thông tin trên tờ rơi để liên lạc với nhóm này. Một người trong nhóm Nam, Anh, Long và Hiếu sẽ trực tiếp xuống gặp người vay để kiểm tra thông tin, biết nhà ở.

Nếu người vay hội tụ đủ các điều kiện, các thành viên trực tiếp xuất tiền và báo cho Nam để lập sổ và báo cho Anh để chi thêm nếu thiếu. Trong thời gian trả, nhóm này sẽ thường xuyên liên lạc nhắc nhở người vay đóng lãi và gốc đầy đủ.

Từ năm 2022 đến nay, băng nhóm này đã thực hiện việc cho vay với nhiều người. Các hình thức cho vay như vay trả góp, trả cả gốc lẫn lãi theo ngày. Nếu trường hợp khách hàng muốn đóng nhiều ngày một lần cũng được chấp thuận.

Người vay sẽ trả trong vòng 24 đến 25 ngày, lãi suất là 304%/ năm đến 365%/ năm. Trường hợp người vay đứng, đóng tiền lãi hằng ngày cho đến khi trả được tiền gốc thì lãi suất sẽ do nhóm này tự thỏa thuận, khoảng từ 1% - 2%/ ngày, tương đương 365% - 830%/ năm./.

Đại Lánh