Thời tiết bất thường, dịch bệnh hay xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm nên nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh phải dùng thuốc kháng sinh để phòng trị bệnh. Đây chỉ là giải pháp tạm thời không được khuyến khích.
 

Dù mỗi năm, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn đều ban hành danh mục các loại kháng sinh hạn chế và cấm sử dụng, song các loại kháng sinh vẫn sử dụng rất nhiều và quảng cáo, khuyến mãi khá rầm rộ thường gây ngộ nhận, dẫn đến không ít người chăn nuôi lạm dụng kháng sinh cho vật nuôi.

PGS.TS Phùng Quốc Chướng, Viện trưởng Viện Thú y quốc gia, nhấn mạnh: “Quan điểm của viện là không ủng hộ dùng kháng sinh trong chăn nuôi, vì gây ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi bền vững. Hiện trên thị trường có bán nhiều loại chế phẩm sinh học chiết xuất từ thực vật có khả năng phòng bệnh tốt và không bị kháng thuốc”.

Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán cho hay: “Sử dụng thuốc sinh học có nguồn gốc thực vật giá rẻ, hiệu quả không nhanh như thuốc kháng sinh nhưng có tác dụng lâu dài. Gần đây, các trang trại lớn trong tỉnh có xu hướng hạn chế kháng sinh, chuyển qua dùng những chế phẩm sinh học. Kết quả năng suất, chất lượng của đàn heo, gà vẫn tăng trưởng tốt, ít xảy ra dịch bệnh”.

Theo ông Trần Văn Quang, hiện Đồng Nai có trên 100 trang trại heo, gà được cấp chứng nhận an toàn dịch bệnh. Các trang trại này rất ít dùng thuốc kháng sinh nhưng đàn heo, gà vẫn tăng trọng cao hơn các trại dùng kháng sinh kích thích tăng trưởng.
 

Theo Báo Đồng Nai

.