leftcenterrightdel
 Số ma túy bị thu giữ.

Khoảng trung tuần tháng 7/2023, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng phát hiện đối tượng Nguyễn Bình Huy (SN 2002) ở thôn Nam, xã Phục Lễ có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy dạng thảo mộc và dạng điếu. 

Đi sâu xác minh, trinh sát xác định, Huy chưa có tiền án, tiền sự, song thời gian gần đây có những hành tung bất định, đáng ngờ. Lúc hắn xuất hiện ở cánh đồng vắng, khi lại thấy ở những cung đường, lối mòn cây cối um tùm ít người qua lại. Thực tế bao ngày đeo bám đối tượng, trinh sát mới vỡ ra, đó chính là những lúc Huy đi giao “hàng” vào khung thời gian không cố định.

Cách thức trao đổi tiền - hàng của Huy là giao dịch hẹn địa điểm; nhận tiền xong mới chỉ nơi cất giấu “hàng” cho kẻ mua đến lấy. Khách hàng của Huy chủ yếu là thanh thiếu niên, trong đó có cả các cháu học sinh THCS, THPT.

Nguy hiểm hơn khi đi bán “hàng”, Huy thường rêu rao vào tâm lý các cháu: “Đây là loại cỏ Mỹ đời mới, dùng rất “phê”, cứ tự tin mà sử dụng bởi nếu bị Công an bắt cũng không xử lý được vì có test nước tiểu cũng không dương tính với ma túy…”

Khi triển khai các biện pháp nghiệp vụ để lập án đấu tranh, trinh sát gặp rất nhiều khó khăn do nhà Huy ở hút sâu trong con ngõ nhỏ, chỉ có một lối ra vào. Nơi đây được xác định là điểm đối tượng tập kết nguyên vật liệu, máy móc sản xuất các thành phẩm để bán ra thị trường.

Sau này khi bị bắt, hắn khai nhận ý đồ muốn làm ăn lớn nên vào mạng Internet đặt mua ma túy dạng thảo mộc từ nước ngoài (mỗi lần mua 3 lạng với giá 4,5 triệu đồng). Khi đã có nguyên liệu, hắn mua máy xay, máy cuộn điếu điện tử rồi nghiền nhỏ thảo mộc, cuốn thành điếu, đóng hộp (7 điếu). Cứ 1 điếu Huy bán với giá 50.000 đồng, 1 hộp bán với giá 300.000 đồng.

Đến 10h ngày 15/9, xác định đối tượng chuẩn bị đi bán ma túy, trinh sát siết chặt vòng vây. Đúng khi hắn xuất hiện tại đầu ngõ, Chỉ huy Công an huyện phát lệnh phá án. Thấy các chiến sĩ Công an bất ngờ áp sát, Huy hơi giật mình thò tay vào bụng nhưng đã nhanh chóng bị khống chế.

Thu trong người Huy 2 bao thuốc chứa 14 điếu ma túy, 1 khẩu súng ngắn ổ quay (trong ổ quay có 6 viên đạn). Khám nhà hắn, cơ quan Công an thu giữ tiếp 1 túi thảo mộc khô và 582 điếu ma túy thành phẩm (qua giám định tổng trọng lượng là 748,91 gam ma túy MDMB-4en PINACA được xác định là loại ma túy mới xuất hiện trên thị trường); 30 vỏ hộp, 12 viên đạn cùng loại với số đạn trong ổ quay khẩu súng; 1 cân điện tử, 1 máy xay, 1 máy cuộn thuốc lá điện tử.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Bình Huy đã buộc phải thú nhận hành vi phạm tội. Riêng khẩu súng đối tượng khai đặt mua các linh kiện, bộ phận trên mạng Internet rồi tự lắp ráp thành một khẩu súng bắn đạn thể thao. Huy đã dùng súng bắn thử 3 lần ở cự ly gần và cho kết quả gây sát thương cao có thể dẫn đến chết người. 

Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 20/9/2023, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thủy Nguyên đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Bình Huy về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 Bộ luật hình sự, đồng thời tiếp tục, làm rõ hành vi Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng của đối tượng.

Trúc Quyên