Những ngày đầu tháng 2-2016, Cơ quan CSĐT CAH Thanh Chương (Nghệ An) nhận được thông tin từ người dân trình báo bị mất cắp tài sản, nhưng lại không biết mất lúc nào và mất bao nhiêu. Việc mất theo kiểu "ăn bớt" này khiến nhiều người nghi kỵ lẫn nhau như giữa bạn hàng, người thân, người làm công... khiến cho tình hình ANTT trên địa bàn có phần bất ổn. Trước tình hình trên, lãnh đạo CAH chỉ đạo Đội CSHS làm chủ công vào cuộc xác minh, đồng thời xác lập Chuyên án 0216TC để đấu tranh làm rõ.
 
Chợ Rộ không bình yên
 
Vào cuộc với quyết tâm cao, các thành viên trong ban chuyên án (BCA) không quản địa bàn xa xôi, gặp gỡ từng bị hại, khám nghiệm hiện trường xảy ra các vụ án để tìm manh mối phục vụ cho việc phá án. Tại hiện trường các vụ trộm, ĐTV phát hiện các ổ khóa đều có dấu hiệu bị cạy mở nhưng sau đó được khóa lại nên đưa ra nhận định: Đối tượng trộm cắp rất giỏi mở ổ khóa. Sau khi mở được ổ khóa, đối tượng chỉ lấy một ít tài sản, sau đó khóa lại như cũ. Điều này khiến cho gia chủ rất khó phát hiện mất tài sản lúc nào và mất bao nhiêu. Để đấu tranh có hiệu quả với đối tượng này, các ĐTV tập trung bám sát và truy xét các đối tượng xung quanh khu vực chợ Rộ và các xã lân cận. Nhận định thêm, đối tượng gây án là kẻ thông thạo địa bàn, nắm rõ quy luật hoạt động của các cửa hàng, ki-ốt. Vì vậy, song song với các biện pháp nghiệp vụ, các TS, ĐTV trong BCA phối hợp với lực lượng CAX Võ Liệt tăng cường tuần tra kiểm soát ban đêm, đặc biệt khu vực các ki-ốt không có người trông coi. Mặt khác, một mũi TS rà soát các đối tượng tình nghi, đặc biệt các đối tượng hình sự, đối tượng nghiện...
 
Trong lúc BCA đang khẩn trương điều tra thì tối 21-2, kẻ gian tiếp tục đột nhập ki-ốt của ông Nguyễn Văn Xuân (1957, trú xã Võ Liệt) lấy 26 triệu đồng và 5 chỉ vàng trang sức. Thêm một vụ trộm nữa xảy ra khiến cho các thành viên trong BCA càng quyết tâm phá án hơn. Sau khi họp khẩn để đánh giá tình hình, BCA thấy nổi lên Trần Văn Bảy (1990, trú xóm Lam Giang, xã Võ Liệt) là đối tượng có nhiều khả nghi nhất. Bảy từng đi cai nghiện tập trung và nay tái nghiện. Bảy không có công ăn việc làm ổn định nhưng thời gian gần đây có dấu hiệu rủng rỉnh về tài chính. Đặc biệt, một thông tin quan trọng để BCA đặt nghi vấn vào đối tượng này là trước đây Bảy từng có thời gian học sửa ổ khóa và làm chìa khóa tại TP Vinh. Từ những nghi vấn trên, BCA cắt cử các thành viên ngày đêm bám sát di biến động của Trần Văn Bảy.
 
Trần Văn Bảy
Trần Văn Bảy "trình diễn" khả năng mở ổ khóa.
 
"Vạc đêm" sa lưới
 
Tối 23-2, các ĐTV phát hiện Bảy lang thang tại khu vực chợ Rộ nên bí mật bám sát. 23 giờ 30 cùng ngày, sau khi quan sát xung quanh thấy yên tĩnh, Bảy tiếp cận ki-ốt Hoàng Anh của gia đình ông Nguyễn Văn Anh. Rất nhanh và thuần thục, chiếc ổ khóa bật mở, đối tượng lẻn vào chừng vài phút rồi trở ra. Nhìn trước ngó sau, Bảy quay lại bấm ổ khóa thì bị lực lượng BCA bắt quả tang. Khám xét trong người đối tượng, các ĐTV thu giữ 9 sợi dây chuyền bạc (khoảng 14 cây) cùng 200 ngàn đồng (tổng tài sản trị giá hơn 10 triệu đồng). Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Bảy, BCA thu giữ 26 triệu đồng, 5 chỉ vàng là tang vật vụ trộm tại ki-ốt ông Nguyễn Văn Xuân, cùng 2 thanh kiếm, nhiều bơm kim tiêm và 3 vật dụng dùng để mở ổ khóa.
 
Kiếm, kim tiêm và dụng cụ mở khóa thu được tại nhà Bảy.
Kiếm, kim tiêm và dụng cụ mở khóa thu được tại nhà Bảy.
 
Tang vật trong vụ trộm 26 triệu đồng và 5 nhẫn vàng tại nhà ông Nguyễn Văn Xuân.
Tang vật trong vụ trộm 26 triệu đồng và 5 nhẫn vàng tại nhà ông Nguyễn Văn Xuân.
 
Tại Cơ quan CSĐT CAH Thanh Chương, Bảy thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Do nghiện ma túy, không có tiền để chích hút, sẵn có "nghề" mở khóa nên đã nảy sinh ý định đột nhập các ki-ốt để trộm cắp tài sản mang đi bán. Tuy nhiên, để tránh bị phát hiện, Bảy không tham lấy toàn bộ tài sản mà chỉ lấy một phần để gia chủ không phát hiện bị mất và khóa cửa lại như cũ rồi ra về. Ngoài vụ bị bắt quả tang trên, trước đó Bảy còn thực hiện 6 vụ đột nhập các quán, ki-ốt khác quanh chợ Rộ để lấy tài sản. Theo Bảy khai nhận thì những phi vụ ban đầu chỉ lấy xà phòng, thuốc lá, dầu ăn... nhưng sau thấy dễ, lại không bị phát hiện nên mới "làm ăn lớn", lấy tài sản như tiền, vàng, bạc... bán để mua heroin sử dụng.
 
Ngày 29-2, lãnh đạo CAH Thanh Chương cho biết cơ quan CSĐT đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Trần Văn Bảy để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.
 
Theo Báo Công An TPĐN
.