Cùng với sự gia tăng tình trạng thầy cúng, thầy bói hoạt động mê tín dị đoan ở các huyện miền núi, mới đây CAH Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã vạch trần một thầy bói nhí. Tự bịa chuyện người cõi trên nhập hồn, đứa bé 12 tuổi lên đồng bói toán, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
 


Ngoài việc cơ quan chức năng răn đe, giáo dục Phạm Văn Hồng, dư luận đề nghị xử lý nghiêm đối với cha mẹ của Hồng. Là cái tuổi học hành, vui chơi, nhưng cha mẹ ruột lại bắt con nhỏ nghỉ học, dựng chuyện phù phiếm mê tín dị đoan lên con mình để trục lợi.

Một thực tế tồn tại ở các bản làng dân tộc Hrê ở miền núi Quảng Ngãi là sự xuất hiện của các thầy cúng, thầy bói. Mỗi lần có người đau ốm chết, hoặc mâu thuẫn nghi ngờ nhau, phần đông đồng bào ở đây thường tìm đến thầy cúng, thầy bói này để xem có bị cầm đồ thuốc độc hay không. Vô tình, các thầy cúng, thầy bói trở thành một thế lực vô hình trong cộng đồng của đồng bào miền núi. Và, phía sau mỗi vụ nghi cầm đồ thuốc độc lúc nào cũng có màu sắc mê tín dị đoan, do vậy đã xuất hiện tình trạng các thầy cúng, thầy bói câu kết với nhau để trục lợi cho riêng mình...

Mới đây, CAH Ba Tơ tổ chức cho hơn 200 thầy bói, thầy cúng ký cam kết chống tư tưởng mê tín, dị đoan, nghi kỵ cầm đồ thuốc độc. Đây là con số người hành nghề bói, cúng không nhỏ. Vì vậy, công tác xóa dần hủ tục, mê tín dị đoan ở địa bàn miền núi vẫn là nhiệm vụ đầy khó khăn, nan giải đòi hỏi đồng loạt các cấp, cấp ngành vào cuộc.
 

Theo CA Đà Nẵng