Với giá khoảng 5 nhân dân tệ/kg (khoảng gần 20.000đồng/kg), mặt hàng gà, vịt mổ sẵn, ướp chất chống thối để được 4-5 tháng mà không bị hỏng, đang được nhiều đầu nậu tìm cách “tuồn” vào Việt Nam tiêu thụ, thu lợi nhuận béo bở.
 


Đáng ngạc nhiên là trong khi chúng tôi tỏ ra lo lắng về việc vận chuyển gia cầm qua đường biên giới để đưa vào nội địa thì chủ hàng tại chợ Pò Chài (Trung Quốc) lại cho rằng đây là chuyện nhỏ vì có “đường dây” đảm bảo được chuyển tới sát đường biên hoặc sang tới tận Lạng Sơn, chỉ cần chúng tôi chuyển trước 50% giá trị tiền hàng, số còn lại sẽ nhận nốt khi giao hàng.

A Phong cũng cho biết thêm, gia cầm Trung Quốc không chỉ có loại tươi sống mà loại gà con, vịt con giống hay gà, vịt thịt sẵn từ 2-3kg/con được cấp đông cũng rất nhiều, giá chỉ khoảng 5 nhân dân tệ/kg vì thêm phí thùng xốp, hóa chất chống thối và cấp đông.

Tuy nhiên, loại gà, vịt được giết mổ sẵn này lại đang là hàng “nóng” với nhiều chủ hàng ở Lạng Sơn hay Hà Nội để cung cấp cho các nhà hàng, chợ đầu mối. Bởi lẽ loại gia cầm đã qua sơ chế này vận chuyển đơn giản, gọn nhẹ hơn nên ít bị phát hiện, lại để được 4-5 tháng mà không bị thối hỏng do đã được ướp hóa chất chống thối. Trong khi đó, nếu đưa trót lọt vào thị trường nội địa, đầu nậu thu lãi gấp nhiều lần so với tiền vốn đã bỏ ra.

Còn tại khu vực cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) có đến hàng trăm đường mòn xương cá lớn nhỏ, được các chủ buôn lậu mở ra để vận chuyển hàng lậu qua biên giới. Cũng chẳng cần lợi dụng đêm tối, gia cầm lậu được chuyển qua biên giới bất cứ giờ nào nếu chủ hàng có nhu cầu.

Tại đây, ngay khi gà lậu được đưa từ phía bên kia Ái Điểm (Trung Quốc) đến, đội quân cửu vạn bên Chi Ma nhanh chóng chuyển hàng xuống, đưa lên xe máy hoặc xe 7 chỗ được tháo hết ghế sau để chuyển về tập kết tại huyện Đình Lập (Lạng Sơn) hoặc chạy thẳng xuống khu vực Lục Ngạn ( Bắc Giang). Từ điểm tập kết này, gà vịt bẩn sẽ theo nhiều ngả túa về các tỉnh thành, nhất là TP Hà Nội. Đa số gà vịt loại này sẽ được giao cho các nhà hàng, quán ăn bình dân tiêu thụ.
 

Theo Dân trí

.