Sau những ồn ào chung quanh triển lãm “Những bức tranh từ châu Âu trở về” của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung (có đến 15/17 bức tranh bị cho là tranh “rởm”) thì mới đây, Hội đồng thẩm định khẳng định: Chữ ký tác giả (họa sĩ Tạ Tỵ và họa sĩ Sỹ Ngọc) trên tranh, thuộc hai bức còn lại, là giả!...

 

 

Ngày 19/7/2016, theo đề xuất của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, một Hội đồng thẩm định tranh đã được thành lập, gồm các ông: Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), họa sĩ Lương Xuân Đoàn (Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam), nữ điêu khắc gia Phan Gia Hương (Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - Văn phòng tại TP.HCM), họa sĩ Huỳnh Văn Mười (Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM). Về phía Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM có ông Trịnh Xuân Yên và ông Hứa Thanh Bình. Ngoài ra, còn có đại diện của Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM, các họa sĩ lão làng của Việt Nam (như họa sĩ Quách Phong, họa sĩ Nguyễn Quân, họa sĩ Nguyễn Trung Tín…) cùng sự hiện diện của một số phóng viên báo đài trong đó có đại diện của tờ The New York Times (Mỹ).

 

Hội đồng thẩm định đã đưa ra kết luận: Thứ nhất, 15 bức tranh thuộc bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đang triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM không phải bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện. Thứ hai, 2 bức tranh còn lại trong bộ sưu tập này là mạo danh chữ ký tác giả (họa sĩ Tạ Tỵ và họa sĩ Sỹ Ngọc). Riêng bức “Trừu tượng” của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung là tranh của họa sĩ Thành Chương bị tẩy xóa tên tác giả và đề tên Tạ Tỵ vẽ năm 1952. Chữ Tạ Tỵ ký trên tranh là nét sơn mới, chưa bị thời gian làm nứt như các phần khác trên tranh. Thứ ba, tạm giữ tất cả 17 bức tranh thuộc bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung để phục vụ công tác điều tra!

 

Theo NTD

.