Thời gian qua, tình trạng các băng nhóm, đối tượng tội phạm sử dụng hung khí nguy hiểm để gây án, thanh toán nhau khi giải quyết mâu thuẫn khiến dư luận rất lo lắng, ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

 

 

Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt, một vụ va quẹt xe trên đường cũng có thể dẫn đến việc sử dụng hung khí để đánh chém nhau. Đây không chỉ là sự lo lắng của người dân, mà còn là điều nhức nhối cho chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

 

Dùng hung khí để truy sát

 

Rạng sáng 28-7, khu vực phía trước quán bar MTM (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đã xảy ra một vụ mâu thuẫn, truy sát nhau kinh hoàng giữa 2 nhóm thanh niên. Hình ảnh được người dân quay lại (đăng tải lên mạng Youtube) cho thấy, có khoảng 80 thanh niên đi trên hàng chục xe máy mang theo mã tấu, dao tự chế kéo đến quán bar MTM để đánh nhóm thanh niên đối địch. Bảo vệ quán bar đã kịp thời đóng cửa lại nên số thanh niên này không đột nhập vào trong quán được. Quá trình tụ tập tại đây, hàng chục thanh niên đã hò hét, dùng mã tấu chém và ném đá liên tục vào cửa kính của quán bar. Sau khi gây náo loạn địa bàn, nhóm thanh niên đã lên xe bỏ trốn khi thấy công an đến hiện trường.

 

Vụ việc không gây thương tích về người, tài sản quán bar thiệt hại không lớn, nhưng làm ảnh hưởng đến tình tình an ninh trật tự địa phương. Nhiều người dân sống quanh đây không khỏi kinh sợ trước sự nghênh ngang, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên hung hãn nói trên. Những đối tượng này đa số không có việc làm ổn định, hành động phạm tội trong trạng thái bị kích động nhất thời và một số ít nằm trong các băng nhóm tội phạm.

 

Trước đó, dư luận cũng bức xúc trước việc một nhóm côn đồ cầm mã tấu xông vào trụ sở tạm của UBND phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) chém người. Sau khi Công an TP.Biên Hòa quyết liệt điều tra, đã có 10 đối tượng liên quan bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng.

 

Theo kết luận của cơ quan điều tra, khoảng 21 giờ ngày 18-5, trong lúc chở bạn gái đi chơi tại Công viên Nguyễn Văn Trị (phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa), Phạm Văn Dũng (20 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã bị nhóm của Nguyễn Hoàng Vương (19 tuổi, ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) đánh gây thương tích. Sau vụ đó, nghi Nguyễn Hiền Quang (16 tuổi, ngụ phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) có tham gia đánh mình, Dũng đã rủ đồng bọn xách hung khí đi tìm đánh Quang trả thù.

 

Ngày 19-5, gặp Quang tại khu vực chợ Biên Hòa, nhóm của Dũng đã truy đuổi Quang. Quang vứt xe máy, chạy bộ vào trụ sở UBND phường Trung Dũng lánh nạn nhưng vẫn bị nhóm của Dũng xông vào đánh chém gây thương tích.

 

Báo động dùng hung khí trái phép

 

Trước những hành động đánh chém người liều lĩnh, coi thường pháp luật của những đối tượng nêu trên, nhiều người cho rằng, để sở hữu những thứ hung khí nguy hiểm, như: dao lê, mã tấu…, thậm chí súng tự chế cũng không khó. Nguồn hung khí nguy hiểm khá nhiều (mua hoặc tự chế), nên khi tìm được những “hàng” này, các đối tượng phạm pháp sẽ sử dụng vào các hoạt động phạm tội, gây mất an ninh trật tự.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Ba, Trưởng phòng PC64 Công an tỉnh, cho biết lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng phạm tội tàng trữ, sử dụng, chiếm đoạt, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép ra đầu thú, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội.

 

Trung tá Chu Đức Kiên, Đội trưởng Đội quản lý đặc danh vũ khí và con dấu Phòng Cảnh sát quản lý hành chánh về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh, cho biết thời gian gần đây, tình hình các đối tượng, băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ gây án diễn biến khá phức tạp. Việc quản lý “hàng nóng” còn gặp nhiều khó khăn do bọn tội phạm luôn tìm cách tàng trữ hung khí nguy hiểm để gây án và chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt.

 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong năm 2014, Công an tỉnh đã tiêu hủy 124 khẩu súng tự chế, 367 roi điện, gần 1 ngàn vũ khí thô sơ, dao lê, mã tấu và đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Đến năm 2015, số vũ khí, công cụ hỗ trợ được thu gom tăng mạnh, với trên 500 khẩu súng tự chế, súng quân dụng, 80 công cụ hỗ trợ và trên 1,5 ngàn vũ khí thô sơ, dao lê, mã tấu.

 

Càng về cuối năm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ còn diễn biến phức tạp, việc sử dụng hung khí để gây án, giải quyết mâu thuẫn ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy, công tác thu gom, quản lý việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép cần được thực hiện quyết liệt, với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, chính quyền địa phương. “Việc kiểm soát, quản lý tốt vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sẽ góp phần kịp thời xử lý và kiềm chế các loại tội phạm sử dụng hung khí nguy hiểm để gây án trên địa bàn” - Trung tá Kiên cho hay.

 

Theo Báo Đồng Nai

.