Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm hoạt động mạnh của tội phạm ma túy. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm đấu tranh, trấn áp loại tội phạm này, bảo vệ bình yên cho nhân dân.
 
 
Nhà nghỉ nơi đối tượng buôn bán ma túy bị bắt giữ.
Nhà nghỉ nơi đối tượng buôn bán ma túy bị bắt giữ.
 
Liên tiếp phá án
 
Theo số liệu thống kê, từ ngày 10.12.2015 đến nay, PC47 đã triệt phá 6 vụ, bắt giữ 11 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy. Đại tá Lê Văn Đức, Trưởng phòng PC47 cho biết, ngay từ đầu tháng 12.2015, PC47 đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và bảo vệ nhân dân đón xuân Bính Thân 2016. Theo đó, đơn vị liên tục rà soát đối tượng, địa bàn, khu vực, tuyến trọng điểm để kịp thời phát hiện, đấu tranh với loại tội phạm ma túy.  
 
Qua công tác trinh sát, phát hiện nhiều đối tượng mua bán ma túy nổi lên trên địa bàn tỉnh. Hầu hết đối tượng đều có tiền án, tiền sự, thời gian đi lại thất thường và hay hoạt động vào ban đêm nên quá trình theo dõi cũng như thu thập chứng cứ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự kiên trì, nhẫn nại, lực lượng đã tích cực ngày đêm đeo bám và nhanh chóng bắt giữ các đối tượng cùng tang vật ngay tại điểm hẹn.
 
Khoảng 9 giờ ngày 10.12.2015, tại tỉnh lộ ĐT615 thuộc thôn Đàn Trung (Tam Đàn, Phú Ninh), các trinh sát bắt quả tang Mai Võ Văn Chương (SN 1987, Tam Đàn) đang bán ma túy cho một đối tượng. Mở rộng điều tra, PC47 bắt tiếp 3 “chân rết” của Chương là Nguyễn Văn Thành (SN 1989, Tam Phước, Phú Ninh), Lê Văn Luận (SN 1993, Hòa Hương, Tam Kỳ) và Đoàn Văn Việt (SN 1989, Tam Đàn).
 
Tiếp đến, 20 giờ ngày 22.12.2015, tại nhà nghỉ Quỳnh Hương (An Mỹ, Tam Kỳ) các trinh sát bắt giữ Nguyễn Thanh Sơn (SN 1982, An Mỹ) và Nguyễn Thị Mỹ Duyên (SN 1995, An Sơn, Tam Kỳ) cùng với 3,5 viên ma túy tổng hợp, 5 gói ma túy đá và các dụng cụ sử dụng ma túy.
 
Ngày 4.1.2016, tại phường Tân Thạnh (Tam Kỳ), PC47 phát hiện Trần Quang Tuyên (SN 1993, Mỹ Thạch Đông, Tân Thạnh) tàng trữ trái phép các chất ma túy.
 
17 giờ ngày 15.1.2016, Phạm Hoàng Vũ (SN 1989, An Xuân, Tam Kỳ) và Nguyễn Thanh Khải Huy (SN 1982, Đà Nẵng) cũng bị PC47 bắt giữ về hành vi mua bán trái phép các chất ma túy.
 
Gần đây nhất, ngày 23.2.2016, các trinh sát bắt quả tang Lê Vĩnh Phúc (SN 1990, Điện Thọ, Điện Bàn) đang bán ma túy cho Trần Anh Tuấn (Núi Thành) tại nhà nghỉ Nghĩa Hồng (Điện Hồng, Điện Bàn), thu giữ tang vật gồm 1,5g ma túy dạng đá và nhiều vật chứng liên quan. Theo lời khai của Phúc, số ma túy trên được Phúc mua tại Đà Nẵng rồi về thuê phòng nghỉ để làm nơi giao dịch ma túy với con nghiện.
 
Đánh án ngày tết
 
Ngày 10.2, tức mùng 3 Tết Bính Thân, các ngả đường vẫn nô nức người đi chơi tết. Không ai biết rằng, lẫn trong dòng người vui tết là các trinh sát của PC47. Cũng quần áo mới, khuôn mặt tươi vui du xuân nhưng các trinh sát đang “căng não” về một trận mai phục đối tượng mua bán ma túy sừng sỏ. Ba tổ công tác được “rải” trên quốc lộ 1A kéo dài từ thị xã Điện Bàn đến TP.Tam Kỳ. Tại số nhà 161/18/01 T.N.V (TP.Tam Kỳ), một tổ công tác khác đang chờ tín hiệu...
 
Đúng 23 giờ 30, tổ công tác mai phục trước nhà số 161/18/01 phát hiện một thanh niên khả nghi điều khiển xe Exciter màu xanh trắng, biển kiểm soát 59N1-81727. Sau khi xác định thanh niên này chính là “Cu nhỏ”, tức Trần Ngọc Ánh (SN 1984, Điện Thọ), các trinh sát tiến hành kiểm tra và bắt giữ đối tượng cùng với 3 gói ma túy đá, hơn 10 triệu đồng, 3 điện thoại di động, 1 cân tiểu ly và bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá.
 
Tại cơ quan điều tra, Ánh khai nhận, y mua ma túy từ TP.Hồ Chí Minh rồi  về chia nhỏ để bán lại cho các con nghiện trên địa bàn tỉnh. Nghĩ rằng, tết là dịp mọi người lơ là cảnh giác, lực lượng chức năng cũng bị chi phối bởi đón xuân mới nên Ánh quyết đi buôn ma túy. Cho đến khi bị bắt, Ánh mới biết rằng, dù là có ngày tết, nhiệm vụ vẫn là ưu tiên hàng đầu của trinh sát.
 
Đại tá Lê Văn Đức cho hay, để đợt ra quân thắng lợi, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt các loại đối tượng, nhất là những đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy cần theo dõi; điều tra, xác minh và có phương án phòng ngừa, đấu tranh cụ thể để kịp thời phát hiện, đấu tranh, triệt phá các đường dây, tụ điểm ma túy phức tạp. “Quá trình phá án phải quyết đoán, bắt nhanh, bất ngờ, đảm bảo chứng cứ khách quan. Và dù là ngày nghỉ hay ngày tết, tất cả cán bộ chiến sĩ đều phải gác lại việc riêng để lên đường đánh án” - Đại tá Đức nói.
 
Theo Báo Quảng Nam