(BVPL) - Phụ gia thực phẩm là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, tuy nhiên đang có tình trạng mua bán tràn lan, buông lỏng quản lý. Đây là mặt hàng dùng trong ăn uống nhưng chất lượng lại không được kiểm nghiệm nghiêm ngặt khi công khai bán trên thị trường. Dùng không đúng quy trình, không đúng liều lượng như khuyến cáo, phụ gia thực phẩm sẽ đầu độc, ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe con người.

 


Khi phóng viên mang những gói phụ gia thực phẩm mua được ngoài chợ hỏi ông Trần Tuấn - Tiến sĩ dịch tễ học và Sức khỏe dân số, ông Tuấn cho biết: Những gói phụ gia thực phẩm như thế này sẽ rất khó biết được chất lượng, cũng như tác hại như thế nào. Bằng mắt thường cũng có thể thấy không có dấu hiệu tin tưởng: không nhãn mác, nguồn gốc.... Những sản phẩm này liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, nên bắt buộc phải có cấp phép của cơ quan y tế. Tuy nhiên, thực tế các sản phẩm này hoàn toàn không có chứng nhận của cơ quan y tế và nó nằm ngoài kiểm soát của cơ quan y tế.

Không chỉ được bán trôi nổi trên thị trường mà qua mạng, chỉ cần một cú click chuột "mua phụ gia thực phẩm" thì cả ngàn những sản phẩm như thế sẽ hiện ra. Không cần ra chợ mà khách hàng cũng có thể mua tất cả những chất phụ gia mà mình muốn. Khi phóng viên gọi theo một số điện thoại quảng cáo trên trang web rao vặt về phụ gia dùng trong thực phẩm, đặt vấn đề mua phụ gia trong làm bún, đầu dây bên kia xác nhận, có phụ gia tạo độ giòn dai, phụ gia tạo độ xốp, phụ gia tăng trắng, phụ gia tẩy trắng, phụ gia bảo quản… Và cam kết cung cấp theo số lượng người bán có nhu cầu.

Hiện nay, thị trường phụ gia thực phẩm được mua bán khá dễ dàng mà chưa có được sự quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước. Trong khi đó, những phụ gia này nếu được sử dụng không đúng cách vào thực phẩm nó sẽ gây tác hại khôn lường đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Nguy hại từ việc lạm dụng phụ gia thực phẩm

Mới đây, hơn 3.000 sản phẩm xúc xích nhãn hiệu Viet foods của Công ty TNHH TM thực phẩm Hùng Anh được Đội quản lý thị trường số 14 thu giữ, đã được mang đi kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy toàn bộ số xúc xích này đều chứa chất cấm Sodium nitrate 251 với hàm lượng từ 89 - 100mg/kg. Thông tư 27 về chất cấm dùng trong thực phẩm của Bộ Y tế đã quy định hoạt chất Sodium nitrat 251 chỉ được dùng cho bơ (hàm lượng tiêu chuẩn) và tuyệt đối cấm dùng cho sản phẩm thịt. Nếu trong trường hợp xử lý qua nhiệt trên 70 độ thì nó sẽ chuyển đổi thành các chất rất dễ gây ra ung thư dạ dày.Không chỉ có cơ sở sản xuất này mà hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều cơ sở kinh doanh đã lạm dụng chất phụ gia sử dụng trong thực phẩm. Theo các chuyên gia, việc sử dụng phụ gia thực phẩm khi không biết cách và công dụng của nó sẽ gây những tác hại khôn lường đến ngưởi sử dụng.

Theo lý thuyết, việc sử dụng phụ gia thực phẩm là hoàn toàn được phép nếu sử dụng đúng liều lượng và đúng mục đích phụ gia được sử dụng trong danh mục của Bộ Y tế. Khi sản phẩm có dùng phụ gia phải được công bố chi tiết và tất yếu phụ gia đó phải hoàn toàn vô hại với sức khỏe của người tiêu dùng. Nhưng hiện nay, trên thị trường lại có quá nhiều các loại phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ, cách sử dụng...

Ông Trần Tuấn - Tiến sĩ dịch tế học và Sức khỏe dân số khẳng định: Thị trường hiện nay rất tự do, không có kiểm soát, trôi nổi, hoàn toàn có sự buông lỏng quản lý của hệ thống kiểm soát chất lượng thực phẩm. Việc mua bán tràn lan và sử dụng tùy tiện các chất phụ gia dùng trong thực phẩm như hiện nay cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa của cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe của cộng đồng.
 

PV

.