Xác định đối tượng thường vi phạm pháp luật là thanh thiếu niên (TTN) nên thời gian qua, lãnh đạo UBND xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn đã chủ động triển khai một số giải pháp phòng ngừa, qua đó hạn chế tối đa tình trạng vi phạm pháp luật trong đối tượng này.

 


Như trường hợp của V.V.Đ. (SN 1993, thôn Kim Giao Bắc) thường tụ tập gây rối, Đội tuyên truyền pháp luật xã, nòng cốt là công an xã đã chủ động gặp gỡ, nói chuyện thân tình với Đ. Nhờ vậy Đ. dần thay đổi, chí thú làm ăn, tiền kiếm được Đ. đưa hết cho mẹ để chi tiêu trong gia đình. Mẹ Đ. phấn khởi chia sẻ: “Thấy con cái tu chí làm ăn, gia đình tôi vui lắm; cũng nhờ cán bộ xã quan tâm giáo dục nên con tôi mới được như vậy”.

Cũng chính nhờ sự gần gũi giáo dục, cảm hóa của các công an xã nên nhiều đối tượng đã dần tu tỉnh; có đối tượng đã được chính quyền Hoài Hải khuyến khích tham gia lực lượng dân quân tại chỗ. P.T.X., một thanh niên từng đi tù về tội cố ý gây thương tích, chia sẻ: “Từ khi trở về, được CA xã động viên và khuyến khích tham gia đi tuần đảm bảo ANTT, tôi thấy mình sống có ích hơn, không còn tâm lý mặc cảm. Tôi thường lấy thực tế của mình để khuyên răn các thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, để các em đừng phạm sai lầm như tôi”.

Từ đầu năm đến nay, xã đã mở 8 lớp giáo dục pháp luật cho 78 đối tượng. Tỉ lệ phạm tội trong lứa tuổi TTN năm sau giảm hơn năm trước. Cụ thể, năm 2012 xảy ra 25 vụ (11 vụ phạm pháp hình sự), trong đó có 19 thanh thiếu niên bị truy cứu trách nhiệm hình sự; năm 2013 xảy ra 21 vụ (5 vụ phạm pháp hình sự), có 4 thanh thiếu niên bị truy cứu trách nhiệm hình sự; riêng từ đầu năm đến nay xảy ra 8 vụ (1 vụ phạm pháp hình sự), không có trường hợp thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Ông Huỳnh Có, Chủ tịch UBND xã Hoài Hải, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng phân loại các đối tượng để quản lý, giáo dục phù hợp; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng công tác tuyên truyền để người dân ngày càng ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định pháp luật, khuyến khích các cuộc thi sân khấu hóa, sinh hoạt tại các thôn vào các dịp ngư dân không đi biển”.

 

Theo Báo Bình Định

.