Sau một thời gian theo dõi, Công an phường An Cựu (TP Huế) phát hiện Lê Thị Hồng có hành vi mua bán "cỏ Mỹ" cho nhiều đối tượng. Cụ thể, vào ngày 25/1 và ngày 22/3, Lê Thị Hồng bán cho 2 đối tượng trú trên địa bàn phường An Cựu, 3 gói nilong bên trong có chứa thân, lá thảo mộc khô màu xanh nghi vấn là “cỏ Mỹ”. 

Tiến hành trưng cầu giám định số thảo mộc dạng cỏ đã thu giữ, kết luận mẫu thảo mộc dạng cỏ đều có chứa chất ma túy MDMB-4en-PINACA.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Lê Thị Hồng (áo hoa). (Ảnh: VKSND TP Huế)

“Cỏ Mỹ” thực chất là một loại thực vật khô băm nhỏ được phun, tẩm dạng cần sa tổng hợp, có khả năng gây nghiện rất cao, gây loạn thần, ảo giác, mất kiểm soát hành vi dẫn đến gây hại cho chính mình và những người xung quanh.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có một bộ phận giới trẻ sử dụng vì cho rằng đây chỉ là một loại thảo dược, không gây hại cho sức khoẻ nghĩ đơn giản là “cỏ Mỹ” không phải là ma túy, không phải là chất gây nghiện, không có hại cho sức khỏe nên có thể sử dụng. Đây là một loại ma túy có khả năng gây nghiện cao, rất độc hại đối với sức khỏe của con người, nhất là gây ảnh hưởng đối với não bộ.

Việc cơ quan chức năng khởi tố vụ án, bắt giữ đối với đối tượng Lê Thị Hồng đã được người dân trong khu vực đồng tình, ủng hộ cao, mang lại sự bình yên cho người dân.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, những người xung quanh và không vi phạm pháp luật, khuyến cáo, người dân cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về ma túy, đồng thời đề cao cảnh giác, không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng “cỏ Mỹ” dưới bất kỳ hình thức nào.

Khởi tố điều tra vụ án về ma túy “cỏ Mỹ” là là hoạt động triển khai tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 theo chỉ đạo tại Công văn số 2218/VKS-BCĐ138 ngày 30/5/2024 của Ban chỉ đạo 138 VKSND tối cao và Kế hoạch 928/KH-VKS-P1 ngày 3/6/2024 của VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân tham gia tích cực vào công tác phòng, chống ma túy, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống tội phạm về ma túy.


PV