“Liên tiếp 4 vụ vận chuyển thủy sản lậu từ tỉnh ngoài về địa bàn Hà Nội bị chúng tôi phát hiện trong vòng nửa tháng qua đều có chung điểm xuất phát là từ chợ Móng Cái, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh”, Thiếu tá Trần Anh Dũng - Đội trưởng Đội  Cảnh sát PCTP về Môi trường CAQ Long Biên, Hà Nội thông tin.

 


Vào lúc 3h30 ngày 4-5, lực lượng nghiệp vụ CAQ Long Biên phối hợp với Cục Cảnh sát Môi trường - Bộ Công an làm nhiệm vụ tại khu vực cầu Phù Đổng thuộc địa phận phường Phúc Lợi, đã kiểm tra xe ô tô tải BKS: 14C-05189. Trên xe có gần 240 kg cá tầm. Lái xe “kiêm” chủ hàng, Trần Ngọc Thịnh, trú ở quận Ba Đình, không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và không có hóa đơn chứng từ mua bán số hàng thực phẩm tươi sống trên. Tại cơ quan công an, Trần Ngọc Thịnh giải trình số cá trên có nguồn gốc từ Trung Quốc, được anh này mua tại chợ Móng Cái - Quảng Ninh sau đó vận chuyển về chợ cá Yên Sở - Hà Nội tiêu thụ.

Trước vụ việc trên 1 ngày, vào lúc 1h30 ngày 3-5, lực lượng Cảnh sát môi trường CAQ Long Biên phục kích trên đoạn đường Nguyễn Văn Linh, gần chân cầu Thanh Trì, phát hiện và kiểm tra hành chính xe ô tô tải BKS: 16L - 0983. Trên thùng xe ô tô có hơn 100 kg ếch và 100 kg cá quả. Lái xe là Hoàng Đình Nam và chủ hàng là Nguyễn Xuân Tư, cùng trú ở Hải Phòng. Ông Tư khai số cá, ếch trên có nguồn gốc từ Trung Quốc; ngày 2-5, ông Tư lên chợ Móng Cái mua với giá 25.000 đồng/kg cá quả và 15.000 đồng/kg ếch tươi sống. Nếu vận chuyển trót lọt về Hà Nội, giá ếch, cá giao cho đầu nậu mua buôn tối thiểu cũng gấp 3 lần. Điều này lý giải vì sao, “nạn” buôn bán, vận chuyển thủy sản lậu có dấu hiệu gia tăng thời gian gần đây.

Chiếm số lượng cao nhất trong 4 vụ việc liên tiếp mà lực lượng Cảnh sát môi trường CAQ Long Biên xử lý trong nửa tháng trở lại đây, là vụ bắt quả tang xe ô tô tải BKS: 29C-06928, vận chuyển gần 1 tấn cá quả. Lúc đó là 22h ngày 27-4, lực lượng công an phát hiện chiếc xe tải trên ở khu vực gần chân cầu Thanh Trì, trên đường Nguyễn Văn Linh. Thời điểm chiếc xe bị chặn giữ, kiểm tra, chủ hàng Hoàng Văn Lâm (SN 1985), đăng ký HKTT tại Ninh Dương - TP Móng Cái - Quảng Ninh, cũng có mặt. Lâm không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số cá trên, và khai nhận mua “trôi nổi” cá nhập từ Trung Quốc bán tại chợ Móng Cái, sau đó thuê vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ.

Vẫn theo chỉ huy Đội Cảnh sát PTCP về Môi trường CAQ Long Biên, bên cạnh việc “phát lộ” tuyến – nguồn cung cấp thủy sản lậu là Móng Cái, Quảng Ninh, xu hướng của đối tượng vận chuyển loại sản phẩm lậu này là di chuyển trong đêm. Nhiều đối tượng trữ sẵn biển kiểm soát ô tô giả, đến địa phương nào lại thay biển kiểm soát địa phương đó để tránh bị chú ý, phát hiện, kiểm tra. Hành trình chạy đêm của các đối tượng cũng được tính toán trùng với giờ “mở chợ” tại những đầu mối thủy sản lớn tại Hà Nội, trong đó có chợ cá Yên Sở, quận Hoàng Mai. Đấu tranh với các chủ hàng, lái xe, một dấu hiệu đáng lo ngại khác cần quan tâm, kiểm soát đối với chợ cá Yên Sở, đó là khu chợ này sẵn sàng nhập mọi chủng loại hàng mà các đầu mối hàng lậu cung cấp. Điều này có thể thấy qua vụ lực lượng Cảnh sát môi trường CAQ Long Biên phát hiện, xử lý rạng sáng 21-4. Chiếc xe ô tô tải BKS 89K-5649 bị kiểm tra, phát hiện vận chuyển hơn 600 kg ếch sống, 100 kg cá quả và hơn 110 kg cá trê. Toàn bộ số hàng trên cũng được đưa từ chợ Móng Cái về trong “tình trạng” không giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không kiểm dịch chất lượng. Một câu hỏi cũng cần đặt ra sau những vụ vận chuyển thủy sản lậu bị các lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, xử lý trong thời gian qua là: đâu rồi trách nhiệm của các địa phương dọc tuyến biên giới về nội địa?
 

Theo An ninh Thủ đô

.