Chỉ với 130.000 đồng/con, người tiêu dùng đã có 1 con gà mía luộc sẵn chỉ việc thưởng thức. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương buôn gà có kinh nghiệm nghi ngờ đây là loại gà nhập từ Trung Quốc, để bảo quản về đến Việt Nam sẽ cần rất nhiều loại ‘hương liệu’.
 


Anh Ngô Duy Hải - một tiểu thương chợ đầu mối Long Biên, cho biết: Gà mía Trung Quốc có giá 45.000-50.000 đồng/kg. Gà công nghiệp lông ít, mỡ nhiều, nấu lên nhiều nước, thịt bở nên rất dễ phân biệt với gà ta. Còn gà mía Trung Quốc da giòn, thịt dai, trọng lượng lại thấp rất giống với đặc điểm gà ta nên người tiêu dùng khó phân biệt được. Đến cuối ngày, giá loại gà này chỉ còn khoảng 40.000 đồng/kg.

Đáng lo ngại hơn là loại gà đã qua sơ chế này được nhập khẩu và bảo quản thời gian dài trước khi bán cho người dùng. Vì thế, nhiều nghi vấn đã được đặt ra là nó có được sử dụng hóa chất không.

Nghi vấn này chưa được khẳng định, tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia thực phẩm thì phải cảnh giác với một số hóa chất thường được dùng để bảo quản khá phổ biến như hàn the, thậm chí cả chất chống thối.

Được biết, trên thị trường hàn the vẫn được bán phô biến với giá: hàn the Trung Quốc được bán với giá 4.000-5.000 đồng/kg, còn giới thiệu là hàn the Mỹ giá cao hơn, khoảng 8.000 đồng/kg.

Đến nay, hàn the không nằm trong danh mục 247 chất phụ được Bộ Y tế cho phép lưu hành. Đây là chất bị cấm sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm.

Trong khi đó, qua thực tế một số vụ bắt các loại thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc gần đây. Các đơn vị quản lý nghi ngờ về một loại hóa chất được sử dụng để bảo quản gà và nội tạng. Theo kinh nghiệm của dân buôn thực phẩm nhập lậu thì đó có thể là các loại hóa chất giúp tẩy thâm, chất chống thối để bảo quản thực phẩm dài ngày.
 

Theo Vef

.