Trong thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ… liên tục phát hiện các lô thuốc lá Khánh Hội bị mốc. Theo nhận định của nhiều đại lý phân phối thì nguyên nhân chính là do nguyên liệu nhập vào kém chất lượng. Nếu đúng như vậy thì ai, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm?
 


Các công ty này gồm: Cơ sở Hương liệu Minh Huy - cung cấp hương liệu (312 Đường Tôn Đản P.4, Q.4) và Công ty TNHH SX TM DV Thùy Khanh - cung cấp đầu lọc (15 Tân Vĩnh P.4, Q.4) đều do ông Lê Anh Kiệt (em ông Tuấn) làm Giám đốc đại diện; Công ty TNHH SX TM DV Khải Quân - cung cấp sợi thuốc lá dạng tấm (cùng địa chỉ công ty Thùy Khanh) do bà Trần Thị Lan làm Giám đốc đại diện; Công ty TNHH TM SX Quang Minh Hà (30 Đặng Văn Ngữ, P10, Q.Phú Nhuận) do ông Trương Hùng Nam làm Giám đốc đại diện.

Chưa hết, theo đơn tố cáo này, nhà máy phải nhận các nguồn nguyên liệu kém chất lượng để đưa vào sản xuất vì lí do tăng lợi nhuận cho các công ty sân sau của ông Tuấn. Giá thành các loại nguyên liệu đầu vào của gia đình ông cung cấp đều giá trên trời nhưng chất lượng thấp hơn nhiều lần so với các nhà cung cấp khác. Kết quả là hàng loạt thuốc của nhà máy đều bị mọt sau khi mới sản xuất được hai tháng trong khi số lượng hàng này vẫn còn nằm trong kho của nhà máy.

Trong công văn số 3/CĐ-ĐV của Bí thư Nhà máy thuốc lá Khánh Hội Trần Đình Sơn trình lên Bí thư Đảng bộ kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) Nguyễn Hoành Hoa có nêu, do xuất phát từ ý đồ không trong sáng của Giám đốc Nhà máy và một số người khác tại nhà máy do Giám đốc lôi kéo là nguyên nhân gây kích động, rối ren nội bộ để thực hiện ý đồ riêng của ông Tuấn.

Chưa hết, sai phạm trong việc quản lý lỏng lẻo, không kiểm soát kế hoạch sản xuất của Nhà máy dẫn đến tình trạng phân xưởng Sợi đã để sợi thành phẩm tồn kho quá lâu (khoảng 3 - 4 tháng), trong khi không có biện pháp bảo quản sợi phù hợp, dẫn đến tình trạng mọt nghiêm trọng; Phân xưởng thành phẩm sản xuất 3 ca 4 kíp liên tục, trong khi tình hình tiêu thụ chậm, để sản phẩm tồn kho số lượng lớn, dẫn đến bị móp, bị mọt, mất phẩm chất, khách hàng hoàn trả lại nhà máy với số lượng lớn, nhà máy phải xử lý lại vừa hao tốn nguyên liệu, nhân công, tiền bạc… gây ảnh hưởng đến uy tín của nhà máy, giảm lợi nhuận.

Như vậy, theo như tố cáo của một số nhân sự đang công tác tại Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội, rõ ràng nguyên nhân làm thuốc lá bị mốc trong thời gian qua xuất phát từ quy trình sản xuất và nguyên liệu không đảm bảo? Thực hư sự việc ra sao chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ tới.

 

Theo Đời sống & Tiêu dùng

.