Khi Cty Đại Dương Xanh phát hiện Cty SSC có sai phạm trong việc nhắn tin rác nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng, đã chấm dứt hợp đồng với Cty SSC từ ngày 3-12-2012.
 
Ngày 3-6-2013, Cơ quan CSĐT CA quận Đống Đa, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Phan Anh Tuấn, SN 1983, trú tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội; Võ Mạnh Hùng, SN 1983, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy và Mai Việt Hưng, 1983, trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội về hành vi sử dụng mạng máy tính, viễn thông, internet, thiết bị đầu kỹ thuật số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói là cả ba đối tượng này đều tốt nghiệp từ một trường ĐH danh giá…
 
Vốn là bạn học cùng thời cấp 3, ĐH, bộ ba này khá thân thiết với nhau. Cả ba được học chuyên ngành công nghệ thông tin và khá “sành” trong lĩnh vực này. Sau khi ra trường, nắm được lợi nhuận lớn từ việc “giúp” khách hàng gửi tin nhắn đến đầu số của mình. Bộ ba này đã đứng lên thành lập Cty CP truyền thông SSC và sử dụng máy tính kích hoạt sim qua D-Com 3G (chúng thuê của các cửa hàng bán sim của các nhà mạng), dùng phần mềm SMS caster để gửi tin nhắn rác quảng cáo đến những thuê bao của khách hàng. Tuy nhiên, thực chất việc làm này của Tuấn và đồng bọn nhằm “móc túi” khách hàng một cách công khai khi khách hàng phản hồi lại…
 
Tang vật vụ án CQCA thu được.
Tang vật vụ án CQCA thu được.
 
Trước đó, CA phường Thịnh Quang kiểm tra hành chính tại địa chỉ số nhà 38 ngõ 51 Thái Thịnh, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội phát hiện tại tầng 2 của ngôi nhà có 8 máy tính để bàn cùng nhiều bộ chia cổng USB và D-Com 3G với nhiều thẻ sim nghi vấn dùng để nhắn tin rác, có dấu hiệu sử dụng công nghệ thông tin với mục đích chiếm đoạt tài sản. Ngay lập tức, CA  phường Thịnh Quang tạm giữ, niêm phong số máy tính, bộ chia cổng USB, D-Com 3G cùng thẻ sim đưa về trụ sở làm rõ. 
 
Tại CQCA, đối tượng Mai Việt Hưng thừa nhận cùng góp vốn với Lê Phan Anh Tuấn và Võ Mạnh Hùng thành lập Cty CP truyền thông SSC và sử dụng máy tính kích hoạt sim qua D-Com 3G, dùng phần mềm SMS caster để gửi tin nhắn rác đến những thuê bao của khách hàng. 
 
Theo đó, các trinh sát đã triệu tập 2 đối tượng Lê Phan Anh Tuấn và Võ Mạnh Hùng đến trụ sở cảnh sát. Qua những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã khai nhận: Tháng 7-2011, Cty CP truyền thông SSC được thành lập, đặt tại trụ sở số 2A, đường Nguyễn Tuấn Thiện, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, với 3 cổ đông là Trần Trung Dũng, SN 1982, trú tại phường Đồng Tâm, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái, Võ Mạnh Hùng, Lê Phan Anh Tuấn. Trong đó, Tuấn làm GĐ; Hùng làm Phó GĐ phụ trách việc tìm kho số cho Cty; Hưng làm kế toán. Ngày 16-1-2012, Tuấn đại diện cho Cty SSC ký hợp đồng với Bùi Chí Thanh, GĐ Cty cổ phần thương mại và truyền thông Đại Dương Xanh về hợp đồng kinh doanh đầu số 6393. Trong hợp đồng, không cho phép Cty SSC sử dụng tin nhắn quảng bá đến thuê bao của khách hàng. Tuy nhiên, từ tháng 5-2012, Cty SSC kinh doanh đầu số 6393, sử dụng tin nhắn rác để quảng cáo  đến thuê bao của khách hàng. Tuấn  thuê thêm Nguyễn Xuân Hiển, Lại Tuấn Anh làm nhân viên để gửi tin nhắn đến thuê bao của khách hàng và trả lương cho mỗi người là 2,5 triệu đồng. Hiển còn là người đi thuê bộ thẻ sim điện thoại về kích hoạt, dùng để gửi tin nhắn (bình quân một tuần, Hiển thuê một lần với giá 4 triệu đồng/ lần thuê). Cty SSC sử dụng máy tính kích hoạt sim qua D-Com 3G, dùng phần mềm SMS caster để gửi tin nhắn rác quảng bá đến những thuê bao của khách hàng, trong đó có những tin nhắn với nội dung lừa đảo, nhằm chèo kéo họ soạn tin nhắn gửi về đầu số 6393. Các đối tượng luôn đánh vào tính tò mò, ham lợi của mọi người, như lĩnh vực đánh lô, đề. Nội dung các tin nhắn như: “Cặp lô, đặc biệt chắc ăn ngày hôm nay…; Lô VIP và đặc biệt sẽ về hôm nay…; Cặp lô chắc ăn nhất, đặc biệt sẽ về hôm nay….  Bạn là 1 trong 10 người may mắn nhất được tặng cặp lô vip, đặc biệt chắc ăn 100%...”. Khi máy tính của Cty  SSC soạn những nội dung tin nhắn trên đã hướng dẫn cú pháp sau để khách hàng nhắn tin phản hồi lại: AN, AN CT, AN DN, AN KG, AN TG, GO gửi 6393. Mỗi tin nhắn của khách hàng phản hồi về đầu số 6393, tài khoản của khách hàng ngay lập tức sẽ bị trừ 3.000 đồng, trong đó nhà mạng giữ lại 60%, còn 40% của Cty Đại Dương Xanh và Cty SSC. Đối với số tiền còn lại đó, Cty Đại Dương Xanh giữ lại 15% và 85% còn lại Cty SSC được hưởng. Do vậy, mỗi tin nhắn khách hàng phản hồi, Cty SSC được hưởng lợi là 1.020 đồng…
 
Quá trình điều tra, CQCA xác định, từ tháng 4 đến tháng  11-2012, với chiêu thức lừa gạt này, Cty SSC đã chèo kéo được 82.405 lượt khách hàng nhắn tin về đầu số 6393.  Do đó, tổng số tiền khách sử dụng thuê bao di động bị chiếm đoạt gần 250 triệu đồng. Trong đó, Cty SSC được hưởng lợi gần 100 triệu đồng. 
 
Theo Cty Đại Dương Xanh, đối tác cung cấp đầu số 6393 cho Cty SSC, họ có ký hợp đồng với 3 nhà mạng là Vinaphone, Mobifone, Viettel về cung cấp sử dụng đầu số 6393, trong điều khoản với các nhà mạng ghi cụ thể không được sử dụng tin nhắn rác quảng cáo đến thuê bao của khách hàng. Cty Đại Dương Xanh cho Cty SSC thuê lại đầu số này từ ngày 16-1-2012, trong điều khoản hợp đồng cũng không cho phép SSC sử dụng tin nhắn rác quảng bá đến thuê bao của khách hàng. Khi Cty Đại Dương Xanh phát hiện Cty SSC có sai phạm trong việc nhắn tin rác nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng,  đã chấm dứt hợp đồng với Cty SSC từ ngày 3-12-2012. CQCA cho biết, thời gian tới, sẽ kiến nghị thu hồi lại khoản tiền mà các nhà mạng, cũng như Cty Đại Dương Xanh đã thu được từ việc làm vi phạm pháp luật của Cty SSC. 
 
Vụ việc đang được CQCA quận Đống Đa tiếp tục điều tra, mở rộng. Tuy nhiên, qua vụ việc này người sử dụng ĐTDĐ hãy cảnh giác với những loại tin nhắn này tránh bọn tội phạm lừa đảo. 
 
Theo PLXH