Ngày 27.8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an (C45) đã triệt phá hai đường dây chuyên bán logo, bảo kê các loại xe tải trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận.
 
Đối tượng Lê Thị Cẩm Vân
Đối tượng Lê Thị Cẩm Vân
 
6 đối tượng bị bắt gồm: Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Mai Hữu Nhân, Huỳnh Tấn Thắng, Trần Quốc Thái, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh. Hiện còn một đối tượng liên quan tên Nguyễn Văn Thới đang bỏ trốn.
Theo cơ quan điều tra (CQĐT), Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi, ngụ Tân Kiên, huyện Bình Chánh) là người cầm đầu đường dây chuyên bán logo xe chở hàng nền màu xanh, bảo kê cho các loại xe quá tải trên địa bàn TP.HCM đi các tỉnh khác.
 
Tại CQĐT, ban đầu Vân khai nhận làm nghề kinh doanh vận tải ở TP.HCM, vì có mối quan hệ với CSGT, giao thông công chánh nên Vân tổ chức in các logo “xe chở hàng” (trước đây là logo Cành Mai) để bán cho tài xế xe với giá từ 2,2 triệu đến 2,3 triệu/1 cái/1 tháng.
 
Những tài xế mua logo của Vân dán đầu xe sẽ được Vân hướng dẫn đi các tuyến đường tránh được CSGT và giao thông công chánh.
 
Làm việc cho Vân gồm Thái Em, Thắng, Thiên, Tùng, Nhân...Các đối tượng này có nhiệm vụ tìm tài xế lái xe để bán logo, thu tiền tháng, hằng ngày nhắn tin báo cho tài xế các tuyến đường lực lượng CSGT, giao thông công chánh hoạt động để tránh. Mỗi người quản lý từ 200-300 xe tải.
 
Không những thế, Vân còn thuê các đối tượng khác canh lực lượng CSGT, giao thông công chánh để báo lại cho Vân và được trả 3 triệu/tháng.
 
Vân thừa nhận bán logo được 4 tháng nay thu lợi 300 triệu đồng/tháng. Tổng cộng 1,2 tỉ đồng/4 tháng.
Theo kết quả điều tra ban đầu, trưa 26.8, Cơ quan CSĐT Bộ công an bắt quả tang Nguyễn Mai Hữu Nhân bán 2 logo xe chở hàng cho ông Phan Phước Hùng (SN 1990, ngụ Vĩnh Long) tại một quán cà phê ở huyện Bình Chánh (TP.HCM).
 
Tại CQĐT, Nhân khai có quen biết với Mai Văn Thái Em vào đầu năm 2015. Sau đó, Nhân được Thái Em giao nhiệm vụ đi bán logo xe chở hàng cho các tài xế lái xe có nhu cầu. Mỗi lần bán với giá 2,4 triệu đến 2,6 triệu đồng/cái và Nhân được hưởng 100 nghìn đồng.
 
Trưa cùng ngày, Thái Em gọi Nhân đến huyện Bình Chánh để bán cho một tài xê 2 logo xe chở hàng với giá 5 triệu đồng thì bị bắt quả tang.
 
Thái Em khai có quen biết với Vân cùng với Tùng và Nhân là những người lo chạy xử lý vi phạm giao thông cho các xe được bảo kê trên địa bàn TP.HCM, Long An, Đồng Nai, bằng hình thức in logo bán cho các tài xế lái xe thu tiền theo tháng.
 
Mỗi logo như thế này có giá 2,2 triệu đồng/cái
Mỗi logo như thế này có giá 2,2 triệu đồng/cái
 
Đầu 2015, Thái Em được Vân giao các logo xe chở hàng và logo có hình mặt trời đi bán cho các tài xế với giá 2,2 triệu đến 2,3 triệu đồng/cái, mỗi logo Thái Em hưởng lợi đến 400 nghìn đồng. Khi đem logo đi bán, Thái Em còn có nhiệm vụ ghi lại biển số xe và số điện thoại tài xế vào sổ theo dõi và đưa cho Vân để lập danh sách. Từ khi làm việc, Thái Em bán khoảng 300 chiếc logo cho các tài xế lái xe.
 
Còn Thắng là tài xế chở hàng cho Vân và cũng được giao nhiệm vụ đi bán logo. Thắng khai bán khoảng 300 chiếc logo, hưởng lợi 60 triệu đồng.
 
Nhóm đối tượng bán logo Garage Thành Đô cho các chủ xe, tài xế do Nguyễn Văn Thới (SN 1976, ngụ Bình Chánh) cầm đầu cũng được triệt phá. Đường dây này có Trần Quốc Thái, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh.
Tại CQĐT, Thái khai hành nghề kinh doanh vận tải cùng Thới. Thới có quen biết với CSGT trên địa bàn TP.HCM nên đã cho in logo Garage Thành Đô đem bán cho các chủ xe, tài xế để những người này không bị lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý.
 
Từ khoảng giữa 2013, Thới đề nghị Thái đi bán logo với giá 2 đến 3 triệu đồng/cái/tháng tùy xe lớn nhỏ.Thái cũng được chia 400 nghìn đồng/cái/tháng. Hằng ngày, tài xế còn gọi cho Thái để được chỉ đi đường tránh CSGT. Nếu bị bắt, chỉ cần gọi cho Thái, Thái báo cho Thới đứng ra xử lý.Hiện Thái đang quản lý, thu tiền khoảng hơn 200 đầu xe cho Thới. Hiện Thới đã trốn khỏi địa phương trước khi vụ án được phá.
 
Lãnh đạo của Cục cảnh sát hình sự nhận định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nên sẽ xử lý đến cùng những cá nhân khác có liên quan đến vụ án.
 
Theo Thanh niên