Khoảng 17 giờ ngày 28/3/2014, các đối tượng gồm Nguyễn Viết An, Nguyễn Viết Ánh, Hoàng Văn Hảo tụ tập “mừng công” tại một quán karaoke trên địa bàn khối 3, thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ. Chúng không ngờ rằng, Công an huyện Tân Kỳ đã theo dõi mọi di biến động và ập vào thực hiện lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng này.
 


Tại cơ quan điều tra, 3 đối tượng khai nhận, khoảng 1 giờ ngày 18/3/2014, sau khi đi chơi game về, do cần tiền tiêu xài, 3 đối tượng lập kế hoạch đi trộm gà. Điểm ngắm của chúng là gia đình bà Nguyễn Thị Oanh tại khối 7, thị trấn Lạt. Cả 3 trèo tường rào, đột nhập vào phía sau nhà bà Oanh và bắt 18 con gà. Kết luận giá trị tài sản số 02 ngày 31/3/2014 của Hội đồng định giá tài sản huyện Tân Kỳ xác định, giá trị của 18 con gà là 3,3 triệu đồng. Tuy nhiên, các đối tượng trên đem bán cho bà Nguyễn Thị Minh ở khối 4, thị trấn Lạt chỉ được 900 nghìn đồng, sau đó đem tiền về tiêu xài.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng còn khai nhận, trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3/2014, chúng đã gây ra 10 vụ trộm tài sản trên địa bàn thị trấn Lạt với  tổng giá trị tài sản khoảng 20 triệu đồng. Ngày 1/4/2014, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng Nguyễn Viết An, Nguyễn Viết Ánh, Hoàng Văn Hảo về tội trộm tài sản theo Điều 138, Bộ luật Hình sự.

Nhân thân bất hảo, “ngựa quen đường cũ”

Trong 3 đối tượng này, An và Ánh là 2 anh em ruột. Năm 2009, Nguyễn Viết An bị Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ tuyên phạt 24 tháng tù giam về tội trộm tài sản. Năm 2008, Công an huyện Tân Kỳ cũng lập hồ sơ đưa Nguyễn Viết Ánh vào trường giáo dưỡng do trộm vặt. Còn Hảo là đối tượng không có cha, mẹ lo làm thuê làm mướn kiếm sống, bỏ mặc con lang bạt.

Sau khi An mãn hạn tù, Ánh ra khỏi trường giáo dưỡng, cả ba đối tượng này thường xuyên tụ tập, gắn với nhau như hình với bóng. Với bản chất lười lao động, ham chơi bời lêu lổng, chúng thoát ly khỏi sự quản lý của gia đình, bỏ nhà đi lang thang, ban ngày la cà tại các quán internet chơi game, ban đêm đi trộm, phục vụ tiêu xài cá nhân.

Điều đáng nói là, cả 3 đối tượng nhanh chóng “hấp thụ” lối sống bụi đời, có thể ngủ, nghỉ, lang bạt bất cứ nơi đâu, trộm được đồng nào tiêu xài bằng hết, sau đó lại tiếp tục trộm. Cả 3 đối tượng tỏ ra rất tinh ranh, khi nghi ngờ có người bám theo, chúng ngay lập tức đánh lạc hướng.

Việc thực hiện các phi vụ trộm cũng được chúng tiến hành rất cẩn trọng, không để lại bất kỳ dấu vết nào. Nơi ở thường xuyên của nhóm đối tượng này là tại các hành lang, ốt quán, bảo tàng, trung tâm văn hóa, sân vận động... Chính vì hành tung bí ẩn này, phải rất kỳ công, các trinh sát của Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Tân Kỳ mới nắm được quy luật hoạt động của chúng để tiến hành phá án.

Đại úy Phan Tuấn Anh - Phó Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Tân Kỳ cho biết thêm: “Việc phá thành công Chuyên án mang bí số 314T, dù giá trị tài sản không lớn nhưng có tính răn đe rất cao, đem lại lòng tin trong nhân dân, góp phần ổn định tình hình ANTT. Chúng tôi đã xác định được một số đối tượng tiêu thụ, đồng phạm trong các vụ trộm tài sản do An, Ánh, Hảo gây ra. Đội đang mở rộng điều tra củng cố hồ sơ để xử lý triệt để các đối tượng này”.
 

Theo CA Nghệ An