Chưa hết vui mừng vì lúa năm nay trúng mùa, nhiều nông dân ở huyện Thới Bình lại dở khóc dở cười vì gặp phải gian thương thu mua lúa.


Gia đình chị Nguyễn Kim Em, khóm 4, thị trấn Thới Bình, năm nay trồng được 1,4 ha lúa, cuối năm thu hoạch được hơn 2 tấn. Chị Kim Em cho biết, sau khi thu hoạch xong thì có người quen giới thiệu thương lái thu mua lúa.

“Với lúa còn ướt như của tôi thường chỉ bán với giá 4.400 đồng/kg, nhưng họ lại mua với giá 4.600 đồng/kg. Thấy có lời nên tôi quyết định bán cho họ, cân bao nhiêu ký đều ghi vào giấy đàng hoàng, khi cân xong tôi cộng lại số ký để tính tiền.

Trong lúc cộng thì người mua lúa giựt miếng giấy mấy lần, nói để cộng cho nhanh còn đi chỗ khác mua. Sau khi trả tiền xong thì người mua lúa xé bỏ miếng giấy đó. Lúc này tôi mới sinh nghi, nên cộng lại số ký ghi trên bao lúa thì phát hiện mình mất 153 kg lúa, nhưng đã quá trễ vì họ đã đi mất.

Nghe hàng xóm bị lừa nên khi bán lúa, anh Huỳnh Thanh Bỉ rất cẩn thận cân đong. Anh bán trên 2 tấn lúa được 10.600.000 đồng. Khi người mua lúa đưa tiền, vợ của anh đếm rất cẩn thận, nhưng khi họ đi rồi thì gia đình mới phát hiện chỉ còn 6.600.000 đồng, mất 4 triệu đồng.

Anh hỏi lại vợ mới biết họ đưa cho vợ anh 10 cọc tiền, mỗi cọc 1 triệu đồng, sau khi vợ anh đếm xong họ lấy đếm lại, không biết họ tráo bằng cách nào mà mỗi cọc chỉ có 600.000 đồng.

Cũng tương tự như gia đình anh Bỉ, chị Võ Bé Nhặn, ở ấp 3, xã Thới Bình, cũng bị lừa mất 5 triệu đồng. Gia đình chị bán lúa được trên 20 tiệu đồng, sau khi đếm xong chị phát hiện một tờ tiền bị rách nên người mua lúa đã tiến hành đổi lại cho chị, khi mua bán xong chị lấy tiền đi trả nợ thì phát hiện cọc tiền 10 triệu đồng chỉ còn 5 triệu đồng.

Ông Trần Việt Bằng, Phó Trưởng Công an xã Thới Bình, cho biết, chúng tôi đã nghe rất nhiều người dân địa phương bị thương lái thu mua lúa lừa gạt nhưng rất ít người đến cơ quan Công an xã để trình báo. Đối với những vụ việc như thế này, việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn vì hầu như không có chứng cớ rõ ràng. Vì vậy, chúng tôi khuyên bà con chủ động phòng ngừa là chính.

Đây là một bài học quá đắt cho những nông dân chân lấm tay bùn.
 

Theo Báo Cà Mau

.