Hàng trăm người tham gia hủy hoại tài sản của doanh nghiệp               

Vào sáng 28/5/2022, vụ việc phức tạp đã xảy ra ở buôn Lang (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar). Theo đó, một số đối tượng đã kích động, lôi kéo khoảng gần 300 người dân buôn Lang và buôn Ea Mấp tập trung ở nhà cộng đồng rồi cùng nhau đi đập phá hàng rào, nhà ở công nhân và chặt cây cà phê ở vùng V40 của Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk.

leftcenterrightdel
 Nhiều người tham gia chặt phá, hủy hoại tài sản của Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk.

Không chỉ hủy hoại tài sản, các đối tượng cầm đầu còn tổ chức xây 6 ngôi mộ giả để thực hiện âm mưu lu loa lên rằng khu vực này là đất của họ vì có mộ tổ tiên họ đã được chôn cất ở vùng đất V40 từ nhiều đời nay.

Hậu quả, vụ hủy hoại tài sản trên đã gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng của Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk. Theo Thượng tá Lê Hồng Nhật, Phó Trưởng Công an huyện Cư M'gar, người dân đã nghe theo lời xúi giục của 6 đối tượng cầm đầu, tập trung đông người tại nhà văn hóa của buôn Lang, đánh kẻng, chuẩn bị băng rôn, kéo nhau dùng tay chân, gầy gộc, cưa lốc để đập phá, làm hư hỏng 2.700 m hàng rào của Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk ở trên vùng đất V40. Đồng thời, làm hư hỏng một nhà ở của công nhân, một chòi gác, tổng thiệt hại là trên 406 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 21 bị can, gọi hỏi làm việc với 31 người liên quan.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan Công an đã chủ động nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành điều tra làm rõ vụ án. Đến nay, cơ quan Công an đã khởi tố 2 vụ án, đồng thời khởi tố, bắt tạm giam 21 bị can, gọi hỏi làm việc với 31 người liên quan ở 2 buôn nói trên.

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động

Song song với công tác điều tra, làm rõ, thời gian qua, lực lượng Công an huyện Cư M’gar còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể thị trấn Ea Pốk và Chi bộ, Ban tự quản ở 2 buôn Lang và buôn Ea Mấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích. Từ đó, giúp người dân trong 2 buôn hiểu được dự án trồng sầu riêng của Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk ở vùng đất V40 là hợp pháp, đã được UBND tỉnh phê duyệt. Từ đó cảnh giác, không bị kẻ xấu kích động, xuyên tạc, lôi kéo đi làm những chuyện vi phạm pháp luật.

Với sự vào cuộc, nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng Công an, đến nay, người dân 2 buôn đã không còn tụ tập, khiếu kiện đông người. Những người tham gia đập phá, hủy hoại tài sản trong vụ việc trước đó cũng đang tự nguyện quyên góp tiền để bồi thường, khắc phục hậu quả cho Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk.

leftcenterrightdel
 Trung tá Thái Khắc Chính, Trưởng Công an huyện Cư Mgar trực tiếp đi tuyên truyền vận động người dân không nghe theo các đối tượng xấu, lôi kéo đi làm những chuyện vi phạm pháp luật.

Anh Y Lốk A Drơng (trú tại buôn Lang, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, trước đây do thiếu hiểu biết nên anh đã đi theo đám đông đi phá tài sản của công ty. Sau khi nhận thức việc làm của mình là sai trái, bản thân anh thấy rất hối hận và ăn năn. Đến nay, được cơ quan Công an tạo điều kiện cho về nhà, anh Y Lốk rất mừng và tự nguyện cùng với người dân đi tháo mộ các mộ giả để trả lại đất cho công ty và tập trung lao động, sản xuất để phát triển kinh tế cho gia đình.

Thượng tá Lê Hồng Nhật, Phó Trưởng Công an huyện Cư Mgar cho hay, sau khi được cơ quan Công an giáo dục, vận động, thuyết phục, chỉ rõ cho các bị can và thân nhân cùng một số người dân tham gia đập phá thì các bị can đã có sự chuyển biến về nhận thức. Theo đó, những người vi phạm đã nhận thấy các hành vi vi phạm pháp luật của mình, đã có sự ăn năn, hối cải, tự nguyện đóng góp, bồi thường thiệt hại và làm việc với công ty đề nghị xây dựng lại hàng rào. Đồng thời, tự tháo dỡ 6 ngôi mộ giả trên vùng đất V40 để trả lại đất cho công ty. Hiện nay, 46/46 hộ dân đã ký kết với công ty để chuyển đổi cây trồng, phối hợp với công ty trong phương án sản xuất kinh doanh.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an huyện Cư M’gar nỗ lực tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân sau vụ việc phức tạp tại hai buôn Lang và buôn Ea Mấp.

Ông Y Hiâo Ênuôl, Buôn trưởng buôn Lang (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ: “Cơ quan an ninh từ huyện đến thị trấn và chính quyền ở trong buôn cùng nhau đi tuyên truyền người dân. Đến bây giờ, người dân đã thấy hậu quả rồi, không nghe, không đi theo nữa. Đồng thời, phối hợp với công ty, thống nhất hợp đồng lại ở vùng V40. Chúng tôi mong muốn Công an phối hợp tuyên truyền tiếp cho bà con không đi theo, không nghe các đối tượng xấu nữa, tập trung làm ăn với công ty và đi làm thuê làm mướn ở trong buôn”.

Ông Huỳnh Trọng Phước, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cà phê Ea Pốk thông tin: “Nhờ sự nỗ lực tuyên truyền, vận động, giải thích của cơ quan Công an huyện, các lực lượng chức năng cùng các tổ chức đoàn thể, đến nay, bà con đã thấy được lỗi lầm của mình, làm đơn xin khắc phục hậu quả và tự nguyện dựng lại hàng rào. Bên cạnh đó, 45 hộ xây dựng mộ đã tự nguyện đập và 46 hộ nhận khoán đã quay trở lại, tiếp tục ký hợp đồng chăm sóc trên diện tích của vùng đất này.

leftcenterrightdel
 Hiện nay, 46/46 hộ dân đã ký kết với công ty để chuyển đổi cây trồng, phối hợp với công ty trong phương án sản xuất kinh doanh.

Vừa qua, công ty đã trồng đậu nành, mới thu hoạch xong có tăng thêm thu nhập cho bà con. Mặt khác, 46 hộ nhận khoán đã ký văn bản cam kết đồng thuận với chủ trương khi công ty chuyển đổi cây trồng trên vùng đất này”./.

Nguyễn Chính