Những chiếc xe máy có dung tích cốp lớn là nơi để đồ lý tưởng của nhiều người, nhất là phụ nữ. Họ vô tư cất tiền bạc, tư trang và cả giấy tờ quan trọng vào đó mà không hề biết rằng, điều này có thể trở thành “miếng mồi ngon” cho các anh “thợ móc… cốp”.



Khoảng 14 giờ 30 cùng ngày (19-2), thấy chị Nguyễn Thị Huyền (29 tuổi, ngụ KP.Hiệp Đồng, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) dựng chiếc xe máy hiệu Vespa trước nhà nhưng không có ai trông coi, các đối tượng: Trần Thị Kim Loan (23 tuổi), Trần Thị Cẩm Tiên (18 tuổi), Triệu Thị Hồng Đào (15 tuổi) và Triệu Chiến Anh (17 tuổi), đều ngụ thị trấn Định Quán, đã bàn nhau trộm cắp số tài sản chị Huyền để trong cốp xe. Theo đó, Tiên đứng ngoài cảnh giới, còn các đối tượng: Đào, Loan và Anh mò đến giở cốp xe chị Huyền lấy trộm cọc tiền 60 triệu đồng chia nhau tiêu xài. Qua điều tra, Công an huyện Định Quán đã bắt cả 4 đối tượng, thu hồi 57,3 triệu đồng (các đối tượng đã tiêu xài hết 700 ngàn đồng) trả cho người bị hại.

Gần đây nhất, khoảng 13 giờ 30 ngày 27-5, hai chị Nguyễn Thị Tâm (36 tuổi) và Nguyễn Thị Tuyết Mai (40 tuổi), đều ngụ thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú), dựng xe máy tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (thuộc khu 4, thị trấn Tân Phú) thì bị kẻ gian cạy cốp 2 xe lấy trộm tổng cộng 4,8 triệu đồng, 1 giấy chứng minh nhân dân, 1 giấy phép lái xe, 1 giấy chứng nhận đăng ký xe máy và một số giấy tờ tùy thân…

Hãy cẩn trọng..

Bị Công an TP.Biên Hòa bắt sau khi mở cốp xe chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) lấy trộm chiếc ví da đựng 6,2 triệu đồng, 4 USD, 2 đô la Singapore… và một số giấy tờ, đối tượng Nguyễn Văn Phước (19 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) khai bản thân không nghề nghiệp nên đã nảy sinh ý đồ trộm tài sản để kiếm tiền tiêu xài. Đối tượng mà Phước nhắm đến là những phụ nữ đi xe tay ga có thói quen để tài sản trong cốp xe, vì nhiều lần Phước thấy bạn mình để tài sản có giá trị trong cốp xe.

Nhiều người dân, đặc biệt là phụ nữ, thường có thói quen để những tài sản có giá trị trong cốp xe. Lợi dụng thói quen đó, cộng với sự mất cảnh giác của chủ tài sản, bọn trộm cắp dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. Bởi, những chiếc cốp xe không được thiết kế để bảo đảm an toàn cho tài sản, mà chỉ đơn thuần là nơi cất giữ đồ đạc cho tiện lợi lúc đi xe máy. Chỉ cần vài thao tác đơn giản trong mấy giây, kẻ gian đã có thể lấy được tài sản ở bên trong. Rõ ràng, ở một góc độ nào đó, Nguyễn Văn Phước đã thành công trong việc lựa chọn “con mồi” là phụ nữ đi xe tay ga đắt tiền. Vì theo lẽ thường, những tài sản họ mang theo (để trong cốp xe) cũng rất có giá trị.

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông đã có nhiều cảnh báo về những đối tượng chuyên lợi dụng sự sơ hở, thiếu cảnh giác của người dân để “rút ruột” cốp xe lấy trộm tài sản. Thế nhưng, một phần do sợ mang tài sản bên mình dễ thành “miếng mồi” của bọn cướp giật, một mặt do tâm lý chủ quan, nhiều người đã “phó mặc” tài sản vào những chiếc cốp xe mà không biết đó lại là miếng mồi ngon cho những “thợ móc… cốp”.

Qua những vụ việc trên, cơ quan công an đề nghị người dân không nên để tiền bạc, tư trang và giấy tờ quan trọng trong cốp xe khi gửi xe ở các bãi gửi xe hay nơi công cộng. Khi xảy ra vụ việc mất tài sản, bị hại nên trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được giúp đỡ, truy bắt thủ phạm.

 

Theo Báo Đồng Nai

.