Thời gian gần đây, tại các thôn bản vùng sâu vùng xa của tỉnh Lào Cai liên tiếp xảy ra nhiều vụ phụ nữ, trẻ em mất tích một cách bí ẩn. Có gia đình sau khi con gái mất tích một thời gian bỗng gọi điện thoại về cầu cứu, nhưng trong những câu chữ ngắt quãng vì nghẹn ngào, cũng chỉ bảo rằng đang bị giam giữ tại một nơi không rõ địa danh.


Trong khi lực lượng biên phòng tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan chức năng Trung Quốc tiến hành xác minh, giải cứu các nạn nhân, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai cũng tích cực thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, triệt xóa đường dây buôn người này. Đến nay, CQĐT đã bắt tạm giam các đối tượng gồm: Vàng A Giao (SN 1994), Ma Seo Páo (SN 1990), Ly Seo Chu (SN 1989), Sùng A Phà (SN 1995) và Lừu Seo Vảng (SN 1991).

Công an tỉnh Lào Cai cũng đã khởi tố bị can, truy nã bốn đối tượng là Lý Seo Sáng (SN 1990), Gàng Seo Vư (SN 1988), Sùng Seo Chúng (SN 1984) và Thào A Dìn (SN 1992). BĐBP tỉnh Lào Cai đã phối hợp với cơ quan chức năng Trung Quốc giải cứu được sáu nạn nhân.

Theo lời khai của các đối tượng, từ đầu năm 2013, Vàng Seo Dao (SN 1993) sang Trung Quốc chơi, có quen với một gã đàn ông dân tộc Mông Trung Quốc tên Giàng Mèo. Tên này gạ về Việt Nam tìm phụ nữ bán cho hắn, sẽ trả 6.000 - 7.000 NDT/người. 10 ngày sau, Dao rủ Ma Seo Páo cùng đám bạn lập hẳn một đường dây chuyên lần mò tìm những thiếu nữ nhẹ dạ, cả tin lừa bán sang Trung Quốc lấy tiền. Khi gặp những cô bạn gái mới quen ở bản Trang, xã Cốc Mì, huyện Bát Xát, Lào Cai, Páo tự giới thiệu tên Cường rồi thường xuyên nhắn tin tỉ tê, tán tỉnh yêu đường để lấy lòng tin, dễ bề rủ những thiếu nữ mới lớn này đi chơi.

Chỉ cần các nạn nhân chịu ngồi lên xe máy, lập tức chúng chở tuốt ra khu vực biên giới và đưa sang Trung Quốc giao cho Giàng Mèo. Những thiếu nữ này sau đó bị mua đi, bán lại làm vợ nhiều người đàn ông Trung Quốc. Một số em may mắn được giải cứu, trở về với gia đình, nhưng rất nhiều phụ nữ, trẻ em thì chỉ vì một phút nông nổi, đã biệt xứ nơi đất khách quê người.
 

Theo CA.TPHCM

.