Công an Nghệ An phát hiện trên một xe khách biển số Lào có nhiều cá thể rùa, tê tê quý hiếm đang được vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

 


Trước đó, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) nhận được nguồn tin, trên các chuyến xe khách từ Lào về Nghệ An có một số đối tượng thường mang theo động vật và lâm sản quý hiếm. Lãnh đạo Phòng PC49 đã họp bàn và quyết định xác lập chuyên án mang bí số 515D để đấu tranh, làm rõ.

Khuya 27/5, chiếc xe khách mang biển số UN – 0324 xuất phát từ Lào về Việt Nam, trên xe này có một số đối tượng vận chuyển theo động vật và gỗ quý hiếm.

Đến khoảng 15h ngày 28/5, Ban chuyên án chỉ đạo các chiến sĩ Đội 3 – Phòng PC49 phối hợp với Đội CSGT Công an TP Vinh ra hiệu dừng xe khách biển số UN – 0324 khi chiếc xe này vừa qua Trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Tại hiện trường, tổ công tác phát hiện phía trước cabin xe khách có chứa một bao tải, bên trong có một cá thể tê tê đang còn sống, trọng lượng 3,7 kg của bà Nguyễn Thị Tư (SN 1958, trú tại khối Bắc, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu).

Dưới gầm xe, các trinh sát còn phát hiện một bao tải có chứa 11 cá thể rùa đang còn sống, tổng trọng lượng 8,9kg. Chủ lô hàng này được xác định là của Trần Văn Toản (SN 1990, trú tại xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn). Số rùa trên cũng được Toản mua từ Lào mang về Việt Nam để tiêu thụ.

Ngoài ra, trên xe khách còn có 160 kg gỗ mun rừng do lái xe Trần Văn Thắng (SN 1973, trú tại phường Lê Lợi, Tp Vinh) mang từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Trong lô hàng 11 con rùa bị bắt giữ có hai cá thể thuộc giống “Rùa trán vàng miền bắc” và cá thể Tê tê thuộc động vật nguy cấp quý hiếm cần được bảo vệ.

Phòng PC49 đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) - Công an tỉnh Nghệ An để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền./.
 

Theo CTV Nhật Minh/VOV

.