Thực hiện công việc được giao, nhiều cán bộ chiến sĩ CA đã phát huy tinh thần nhiệm vụ, tận tụy với công việc, nhanh chóng làm rõ các vụ việc, giữ gìn ANTT địa bàn mình phụ trách. Hai vụ việc sau đây là ví dụ điển hình.

 

Ngày 22.1, CA tỉnh nhận được thư của chị Nguyễn Thị Điệp (SN 1985, ở KV2, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) gửi đến cảm ơn tinh thần tận tụy với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân của cán bộ chiến sĩ CA phường Quang Trung, TP Quy Nhơn.

Chị Điệp là chủ một trường chim trên đường Nguyễn Thái Học. Chị kể lại: “Đêm 19.12.2014, trước khi đi ngủ, chúng tôi khóa cửa cẩn thận vì trong trường chim có 9 lồng chim chào mào của khách gửi. Sáng hôm sau khi thức dậy, cả 9 lồng chim đã bị mất trộm. Chỉ vài ngày sau khi chúng tôi báo cáo sự việc, CA phường Quang Trung thông báo đã làm rõ và mời đến nhận lại tài sản! Các anh công an giỏi quá”.

Chị Điệp cho biết, 9 lồng chim chào mào đó trị giá gần 20 triệu đồng. Việc để mất chim khách gửi là điều tối kỵ trong hoạt động của trường chim, tạo sự nghi ngờ không đáng có. Tuy nhiên, nỗi lo đó được giải tỏa nhanh chóng khi CA sớm làm sáng tỏ sự việc.

Đại úy Đặng Thanh Phương, một trong những người trực tiếp tham gia xử lý vụ việc, cho biết: “Ngay sau khi nhận đơn trình báo của chị Điệp, chúng tôi triển khai nắm tình hình và rà soát, sàng lọc các đối tượng nổi trên địa bàn, qua đó thấy nghi vấn đối tượng Nguyễn Thục Phi (SN 1997, trú KV5, phường Quang Trung). Đối tượng này thường xuyên trộm cắp vặt, sống lang thang không nghề nghiệp và có mặt tại trường chim trước khi xảy ra mất trộm”.

Kiên trì theo dõi đối tượng Phi liên tiếp trong 3 ngày, đến ngày 23.12.2014, CA phường Quang Trung phát hiện Phi chở Phan Văn Linh (SN 2000, ở cùng địa phương), xách theo một lồng chim có đặc điểm giống với mô tả của người bị hại. Ngay lập tức, cả hai được mời về trụ sở CA phường làm việc. Phi ngoan cố chối cãi, một mực khai rằng con chim đó mới mua của một người không quen biết trên đường. Tuy nhiên, sau khi được CA phường phân tích phải trái, Phan Văn Linh đã khai nhận toàn bộ sự việc.

Theo đó, khuya 19.12, Phi rủ Linh đến trường chim, trèo tường vào trong lấy trộm 9 lồng chim đem về nhà Linh cất. Ngay buổi sáng ngày 20.12, chúng bán “nóng” 3 con được 1 triệu đồng cùng nhau tiêu xài. Đến ngày 23.12, khi hết tiền ăn chơi, chúng tiếp tục mang chim đi bán thì bị CA phường phát hiện.

Ngoài vụ trộm 9 con chim trên, CA phường còn làm rõ Phi đã trộm 5 con chim khác trên đường Trần Hưng Đạo và 1 chiếc xe máy. Đối tượng đã bị Cơ quan CSĐT khởi tố, bắt tạm giam để điều tra mở rộng vụ án.

Tìm ra thủ phạm sau nửa ngày

Đêm 16 rạng sáng 17.1, tại TP Quy Nhơn, CA Phù Cát nhanh chóng làm rõ vụ mất trộm một máy tính xách tay trên địa bàn huyện, xảy ra vào chiều 16.1.

Lúc 13 giờ ngày 16.1, anh Mạc Văn Thi (SN 1980), chủ cửa hàng mua bán, sửa chữa máy tính Đồng Thanh ở khu phố An Ninh, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, phát hiện bị mất một máy tính xách tay hiệu Dell, trị giá khoảng 8 triệu đồng. Anh Thi cho biết: “Lúc đó gia đình tôi đang tập trung ăn cơm trưa ở phòng sau. Chỉ chừng 5 phút quay lên thì chiếc máy tính để trên bàn đã biến mất. Lúc này buổi trưa, đường vắng, hàng xóm cũng đóng cửa đi nghỉ nên không ai phát hiện thông tin gì giá trị”. May nhờ cửa hàng có trang bị 2 camera quan sát nên anh Thi nhanh chóng tra cứu thông tin lưu trữ, phát hiện có 1 người đàn ông to béo, đeo khẩu trang bịt mặt đã vào cửa hàng và nhanh tay lấy chiếc máy tính, vừa đi vừa nhét vào sát bụng, kéo áo che lại. Ngay lập tức, anh Thi và người nhà chia nhau đi khắp thị trấn tìm người có nhân dạng như trên nhưng không có kết quả nên đến CA huyện Phù Cát báo cáo sự việc.

Đại úy Trần Xuân Thủy, Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, CA Phù Cát, cho biết: “Vì kẻ gian có khẩu trang bịt mặt nên không dễ dàng tìm ra thủ phạm. Chúng tôi đã sàng lọc tất cả đối tượng nổi trên địa bàn nhưng không có người vóc dáng như thế nên đã gửi yêu cầu xác minh đến CA các địa phương trong tỉnh và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, CA tỉnh để phối hợp giúp đỡ. Cuối buổi chiều hôm đó, chúng tôi nhận được thông tin từ CA Quy Nhơn cho biết có một đối tượng đặc điểm tương tự, đó là Phan Nhân, SN 1970, trú KV1 phường Trần Quang Diệu. Tuy nhiên, đối tượng này ít khi có mặt ở nhà”.

Ngay trong đêm 16.1, các điều tra viên CA Phù Cát đã vào Quy Nhơn, tiếp tục xác minh về đối tượng Phan Nhân. Hồ sơ cho thấy: Phan Nhân không có nghề nghiệp ổn định, đang trốn nợ nhiều người nên chỉ lén lút về nhà lúc đêm khuya một chặp rồi đi, bản thân đã có 1 tiền án về tội trộm cắp. CA Phù Cát kiên trì mật phục. Đến gần sáng, khi Phan Nhân dáo dác mò về nhà đã bị các trinh sát mời về trụ sở CA phường làm việc. Và không phải mất nhiều thời gian, chiếc máy tính trong người Phan Nhân là bằng chứng không thể chối cãi được. Đối tượng cùng tang vật đã được đưa về Phù Cát ngay khi trời vừa sáng.

Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ việc, CA huyện Phù Cát đã tiến hành trao trả tài sản cho người bị hại.

 

Theo Báo Bình Định

.