(BVPL) - Chiều 28/2, sau khi thông báo với Trưởng CA huyện và làm việc với Phó phòng TN&MT huyện Triệu Sơn để tìm hiểu tình trạng khai thác quặng trái phép tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn. Nhà báo Văn Thanh, Báo Thanh tra - Văn phòng đại diện tại Thanh Hóa bị các đối tượng cố tình gây tai nạn, lùa đánh dằn mặt giữa ban ngày.
 
Chiếc xe Camry màu đen phía trước, sau khi chắn ngang xe nhà báo Văn Thanh rồi phóng lên và lùi lại gây tai nạn
Chiếc xe Camry màu đen phía trước, sau khi chắn ngang xe nhà báo Văn Thanh rồi phóng lên và lùi lại gây tai nạn
 
Theo Nhà báo Nguyễn Văn Thanh (bút danh Văn Thanh), vào khoảng 14h 40 phút ngày 28/2 ông đi xe ô tô BKS 36A-23935 lên UBND huyện Triệu Sơn để đặt lịch làm việc với huyện này về việc xử lý, ngăn chặn việc khai thác quặng Crômmit trái phép tại xã Vân Sơn. Sau khi vào UBND huyện, ông lái xe về phía thành phố. Xe chạy qua cổng UBND huyện Triệu Sơn thì bất ngờ có một xe ô tô Camry màu đen cố tình chắn ngang đầu xe của ông. Ông Thanh lùi xe vào lề đường thì chiếc xe Camry này rồ ga chạy lên phía trước gần 1km thì dừng lại. Đợi xe ông đi đến gần, lái xe đã cài số lùi đâm vào phía trước xe, gây hư hỏng nặng phần đầu xe của ông. 
 
Sau khi cố tình gây tai nạn cho xe ô tô, 2 đối tượng trên xe Camry nhảy xuống mở cửa xe để đánh Văn Thanh. Nhà báo Văn Thanh vùng ra khỏi xe, bỏ chạy thì bị hai đối tượng này lùa đánh tới tấp vào người và mặt ông. Sự việc diễn ra giữa ban ngày, ngay chốn đông người, có nhiều người dân địa phương chứng kiến họ bức xúc và phẫn nộ trước hành vi của 2 côn đồ.
 
Nhiều công dân nhận diện: 2 đối tượng nêu trên có biệt danh là (Sơn Tôm) và (Thanh Bính), chuyên tổ chức khai thác quặng Crômmit trên địa bàn huyện Triệu Sơn trong nhiều năm qua.
 
Nguyên nhân sảy ra vụ việc nêu trên, có thể Nhà báo Văn Thanh đã viết bài “Thanh Hóa: Có thế lực ngầm “bảo kê” cho quặng tặc lộng hành” đăng trên Báo Thanh tra điện tử ngày 27/2/2017. Ngay sau đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã chỉ đạo cho Công an Thanh Hóa phối hợp với các ban, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý. Việc Nhà báo Văn Thanh lên đăng ký làm việc phản ánh của người dân “tại thôn 5, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn đang diễn ra tình trạng khai thác quặng trái phép tràn lan”.  
 
Văn Thanh cho biết: trước khi vào UBND huyện Triệu Sơn, ông có gọi điện thoại cho ông Nguyễn Văn Quyền, Trưởng Công an huyện Triệu Sơn để nắm thêm thông tin về việc kiểm tra, xử lý nạn quặng tặc. Ông Quyền nói “Sáng nay đoàn công tác của huyện đã làm việc với mỏ và xã Vân Sơn. Ông đi họp ở Công an tỉnh, giao cho chú Thái đi họp với đoàn công tác của huyện. UBND huyện chủ trì cuộc họp, Công an huyện chỉ là một thành phần, đang nắm tình hình theo cái chung...”.  Điều kỳ lạ, chỉ khoảng 10 phút, sau khi Văn Thanh vào UBND huyện Triệu Sơn đặt lịch làm việc rồi ra ngoài thì 2 đối tượng đi trên xe ô tô Camry đã biết và đợi ông ra để gây tai nạn, lùa đánh. Việc tôi lên làm việc với UBND huyện, tôi chỉ trao đổi qua điện thoại thông báo với Trưởng CA huyện Triệu Sơn và làm việc với cô Xuân, Phó phòng TN&MT huyện. Vậy, ai đã báo cho các đối tượng trên biết ông đang ở UBND huyện Triệu Sơn tổ chức gây án?”. Hiện xe ô tô của ông bị hỏng nặng, ông đã khám thương ban đầu tại Bệnh viện đa khoa huyện Triệu Sơn.
 
Quặng tặc vẫn lộng hành tại xã Vân Sơn
Quặng tặc vẫn lộng hành tại xã Vân Sơn
 
Thực tế, nhiều năm trở lại đây “quặng tặc” sử dụng xe ô tô chở quá tải làm nát đường giao thông của huyện, nhưng Công an huyện “không biết”. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh và Công an Thanh Hóa tiến hành điều tra, nhanh chóng làm rõ vụ cố ý gây tai nạn, lùa đánh Nhà báo nêu trên và làm rõ “ai đã thông báo cho đối tượng gây tai nạn và đánh nhà báo giữa ban ngày” để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
 
Được biết, ngày 1/3 Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đã có Văn bản 272/CV/BKT gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị khẩn trương chỉ đạo điều tra và làm rõ vụ việc.
 
Báo BVPL tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc vụ gây tai nạn và chặn đánh nhà báo nêu trên trong những kỳ báo tiếp theo.
 
PV