Lợi dụng chức vụ được giao, Hin đã ký phát hành hàng chục chứng thư bảo lãnh thanh toán giả với giá trị bảo lãnh lên đến hàng trăm tỷ đồng gây thiệt hại cho 1 số doanh nghiệp rồi bỏ trốn.
 
Đối tượng Lê Quý Hiển (ảnh do cơ quan công an cung cấp)
Đối tượng Lê Quý Hiển (ảnh do cơ quan công an cung cấp)
 
Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội vừa cho biết đối tượng Lê Quý Hiển, nguyên Giám đốc ngân hàng HD Bank chi nhánh Thăng Long, có trụ sở tại huyện Từ Liêm đã sa lưới pháp luật sau hơn một năm lẩn trốn.
 
Theo cơ quan điều tra, năm 2010, Lê Quý Hiển (SN 1977 trú tại Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) được ngân hàng HD Bank tuyển dụng làm Giám đốc chi nhánh. Từ tháng 12/2011 đến 3/2012, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao Hiển đã thực hiện hành vi làm, ký phát hành hàng chục chứng thư bảo lãnh thanh toán giả với giá trị bảo lãnh lên đến hàng trăm tỷ đồng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản của các doanh nghiệp bảo lãnh, đồng thời xâm hại đến hoạt động đúng đắn của ngân hàng HD Bank.
 
Đơn cử như trường hợp ông Hiển ký chứng thư bảo lãnh đối với Cty An Đô, để đảm bảo cho hợp đồng của Cty này với đối tác sau khi bán hàng sẽ thu lại được tiền. Cty An Đô đã nhận được thư bảo lãnh thanh toán số 12/01/2012/BL-HDB013 của Ngân hàng HD Bank Chi nhánh Thăng Long do ông Lê Quý Hiển là giám đốc ký, khẳng định cam kết sẽ thanh toán số tiền cho Cty An Đô ngay sau khi nhận được văn bản kèm theo hồ sơ chứng minh Cty Á Âu không hoàn thành đúng nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng đã ký giữa hai bên. Tuy nhiên, sau đó ông Hiển đã không chịu trách nhiệm đối với thư bảo lãnh thanh toán đối với Cty An Đô làm ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của ngân hàng HD Bank.
 
Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Hiển đã “lặn” một hơi không thấy sủi tăm. Tháng 9/2012 cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội ra lệnh truy nã đặc biệt (lệnh truy nã quốc tế) đối với Hiển về hành vi giả mạo trong công tác. Một số quốc gia tình nghi Hiển chọn làm nơi lẩn trốn gồm Trung Quốc, Campuchia, Singapore…
 
Sai hơn 1 năm lẩn trốn, trung tuần tháng 1/2014 qua công tác trinh sát đặc biệt, Phòng CS truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Hà Nội phát hiện Hiển đang lẩn trốn tại TP Hải Phòng.
 
Tổ công tác của PC52 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Phòng chống tội phạm (Bộ Công an) và Công an TP Hải Phòng tiến hành truy bắt đối tượng tại một ngách nhỏ bí mật trên tầng 3 của căn biệt thự rộng hàng nghìn m2 tại Hải Phòng.
 
Hiện Lê Quý Hiển đã được bàn giao cho cơ quan An ninh điều tra tiến hành giải quyết theo thẩm quyền.
 
Theo Infonet