Trong số hàng trăm vũ khí, vật liệu nổ mà CA các đơn vị, địa phương thu hồi trong năm 2014, chiếm số lượng nhiều nhất là súng tự chế.

 


Tại huyện Phù Cát, trong tháng 10 và tháng 11 vừa qua, CA huyện đã vận động người dân giao nộp 15 khẩu súng các loại, hầu hết đều là súng tự chế và đối tượng làm súng ở lứa tuổi thanh thiếu niên, trong đó có cả học sinh. Súng được làm từ các vật liệu đơn giản như ống nhựa, ống inox, IC đánh lửa, nam châm, bi sắt (phụ tùng xe đạp) và cồn 900. Chỉ với khoảng 50.000 đồng mua vật liệu, họ có thể chế tạo một khẩu súng để đi bắn chim, săn gà rừng. Nguyễn Văn T. (16 tuổi, ở xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) khi đến giao nộp súng cho biết: “Em học cách làm súng trên mạng, làm đơn giản mà bắn nghe nổ như súng thật nên em thích”. Trung tá Bùi Đình Huệ, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính, CA huyện Phù Cát, cho biết: “Loại súng này nếu bắn ở tầm gần sẽ gây sát thương cao, đe dọa đến tính mạng của người khác”.

Trước đó, CA phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn cũng đã vận động thanh thiếu niên địa phương giao nộp gần 20 khẩu súng tự tạo như vậy. Theo điều tra CA phường, em Nguyễn Văn Hòa (19 tuổi, là người địa phương) lên Gia Lai làm rẫy, thấy người dân nơi đây làm loại súng này, cách làm đơn giản mà có tác dụng nên khi về quê đã phổ biến cho bạn bè và cùng nhau làm súng để đi bắn chim.

Việc người dân chế tạo và sử dụng súng tự chế đã vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Những hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính, nếu tái diễn sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự theo Điều 233 Bộ luật Hình sự: “Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù”. Mức án cao nhất lên tới 5 năm.

Cơ quan chức năng đang lo ngại về tác hại và sự nguy hiểm của loại súng tự chế này bởi khả năng gây sát thương cao, rất nguy hiểm đối với con người. Trong khi đó, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, việc phân loại giữa vũ khí thô sơ và vũ khí quân dụng cũng chưa rạch ròi khiến nhiều người vô tình vi phạm pháp luật. Mặc khác, hầu hết người chế tạo, sử dụng là học sinh, thanh thiếu niên, học cách làm súng qua mạng internet, bạn bè tự học nhau, nên tốc độ lan truyền ngày càng nhanh.

 

Theo Báo Bình Định

.