Tuy đã được cơ quan chức năng khuyến cáo là vi phạm pháp luật và sẽ xử lý nghiêm, nhưng hiện nay tình trạng thanh thiếu niên vào mạng Internet học cách chế tạo, sử dụng súng bắn bằng hơi cồn (gọi tắt là súng cồn) vẫn rất phổ biến.

 


Vốn là dân khắc dấu, đục bia mộ, thời gian gần đây theo giới thiệu của bạn bè, B. đã vào mạng Internet tìm hiểu về cách chế tạo súng cồn. “Sau khi tham khảo trên mạng tôi đã tận dụng toàn đồ phế liệu như: chân đèn, ống nhựa silicon, công tắc điện, bộ cấp khí ôxy vốn được dùng cho bể cá cảnh... để chế ra súng. Sau một buổi sáng, khẩu súng tự chế của B. đã hoàn thiện và hoàn toàn có thể gây sát thương.

Trước những thông tin về việc thanh niên tên B. tung clip lên mạng, khoe chế tạo súng cồn, Trung tá Nguyễn Ngọc Tình, Đội trưởng Đội Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý con dấu, quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (gọi tắt là Đội Quản lý đặc doanh) - Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an tỉnh khẳng định, việc sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng súng cồn là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo Nghị định 167 ngày 12-11-2013 của Chính phủ. Theo Nghị định này, mức phạt thấp nhất đối với người vi phạm là 20 triệu đồng, cao nhất 40 triệu đồng. “Súng cồn gây sát thương cao. Bình thường loại súng tự chế này có thể sử dụng để săn bắn, nhưng ẩn chứa nhiều nguy hiểm nhất là khi các đối tượng dùng nó để giải quyết mâu thuẫn, gây án. Chúng tôi khuyến cáo người dân, nhất là thanh thiếu niên đang chế tạo, tàng trữ hoặc sử dụng những loại súng tự chế, trong đó có súng cồn cần giao nộp cho cơ quan Công an nơi gần nhất” - Trung tá Nguyễn Ngọc Tình nói.

Thống kê của PC64 cho thấy, từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng trong tỉnh đã thu hồi hàng trăm khẩu súng tự chế, trong đó có 134 khẩu súng cồn, xử phạt 6 trường hợp với số tiền 81,2 triệu đồng. Hiện lực lượng Công an và các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh đang tập trung rà soát, thu hồi các loại súng tự chế nguy hiểm.

Theo đánh giá của PC64, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng, cất giấu và chưa tích cực giao nộp các loại súng tự chế vẫn còn nhiều. Do vậy, người dân cần nhận thức rõ tính nguy hại của loại súng này, tích cực vận động người thân tự giác giao nộp cho cơ quan chức năng; tham gia tố giác những đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép loại súng này để lực lượng Công an kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Theo Báo Khánh Hòa

.