Hiện nay, nhiều loại xe máy, đặc biệt là xe tay ga có cốp xe khá rộng và nhiều chủ sử dụng có thói quen cất giữ tài sản, tư trang cá nhân ở cái “két di động” này. Nắm bắt được thói quen ấy, các đối tượng tội phạm đã lợi dụng sự sơ hở của chủ tài sản để trộm cắp.

 


Ngày 24-2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Vũng Tàu cho biết, đang hoàn tất kết luận điều tra để chuyển cơ quan chức năng truy tố đối tượng Trần Khắc Phong (28 tuổi, trú tại phường 4, TP. Vũng Tàu) và Trương Thanh Cảnh (24 tuổi, trú tại tỉnh Sóc Trăng) về hành vi trộm cắp tài sản. Theo hồ sơ vụ án, đêm 14/11/2014, Phong và Cảnh đang ngồi ở bờ biển thì phát hiện chị Trần Thị Thanh Hà (trú tại TP. Vũng Tàu) mở cốp xe máy bỏ túi xách, bóp vào cốp xe, chúng liền bám theo chị Hà để tìm cơ hội gây án. Khi đến đường Ngô Đức Kế, phường 7, TP. Vũng Tàu, chị Hà dựng xe ngoài đường đi vào nhà, Phong liền đến dùng tay nâng yên xe lên để Cảnh móc cốp trộm tài sản.

Sau khi rời khỏi hiện trường, Cảnh giao tài sản trộm được cho Phong cất giữ, kiểm tra tài sản trộm được, Phong phát hiện bên trong túi xách có hơn 60 triệu đồng, tuy nhiên Phong nói với Cảnh chỉ có 1,1 triệu đồng và đưa cho đồng bọn 700 ngàn đồng để Cảnh về quê lẩn trốn. Số tiền còn lại, Phong cất giấu tiêu xài cá nhân. Một tuần sau khi gây ra vụ án trên, Cảnh bị lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP. Vũng Tàu bắt giữ tại Sóc Trăng. Hơn một tháng sau, Phong cũng bị công an TP. Vũng Tàu bắt giữ. Cơ quan điều tra cho biết, năm 2011 hai đối tượng này đã bị Tòa án nhân dân TP. Vũng Tàu tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam cũng về hành vi móc cốp xe máy trộm cắp tài sản.

Trước đó, Công an TP. Vũng Tàu phối với Công an tỉnh Đắk Lắk đã điều tra làm rõ và bắt giữ các đối tượng Huỳnh Thị Phận (52 tuổi), Nguyễn Hồ Phú (43 tuổi), Nguyễn Văn Minh (49 tuổi), Đỗ Cao Tâm (42 tuổi, cùng trú phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột) và Nguyễn Mạnh Tường (50 tuổi, trú phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột). Cơ quan công an cho biết, trước khi sa lưới 5 đối tượng này đã gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản tại địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu… chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng mà nạn nhân của chúng cất giữ trong cốp xe máy. Để thực hiện hành vi phạm tội, hằng ngày bọn chúng chở nhau bằng xe máy đến trước các ngân hàng hoặc các cây ATM để quan sát. Phát hiện người dân sau khi giao dịch bỏ tiền vào cốp xe, chúng bí mật bám theo. Khi chủ tài sản dừng xe ngoài đường để vào hàng quán ăn uống hoặc mua đồ dùng thì Phú đứng ngoài đường cảnh giới, Tâm và Tường đi vào trong tìm cách che chắn tầm nhìn hoặc đánh lạc hướng sự chú ý của chủ tài sản để cho Phận và Minh tiếp cận chiếc xe để móc cốp lấy trộm tài sản.

Điều đáng nói là nhiều trường hợp người dân dùng cốp xe máy để cất giữ tài sản nhưng khi rời khỏi xe lại bỏ quên cả chìa khóa trên xe, tạo điều kiện thuận lợi để tội phạm chiếm đoạt tài sản. Vụ án xảy ra mới đây tại TP. Vũng Tàu là một điển hình. Chiều 8-2-2015, đối tượng Nguyễn Công Anh (36 tuổi, trú tại phường 10, TP. Vũng Tàu) đến bãi giữ xe của siêu thị Co.op Mart (phường 7, TP. Vũng Tàu) thì phát hiện chiếc xe máy của bà Nguyễn Thị Đào (trú tại phường 8, TP. Vũng Tàu) dựng ở bãi giữ xe của siêu thị, chìa khóa xe máy của bà Đào để quên ở xe. Công Anh liền mở cốp xe máy của nạn nhân lấy trộm chiếc bóp rồi tẩu thoát. Sau khi rời khỏi hiện trường, Công Anh phát hiện bên trong có một thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á và chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thị Đào. Y liền mang đến máy rút tiền ATM của Ngân hàng Đông Á bỏ thẻ vào máy và bấm ngày tháng năm sinh của nạn nhân để rút tiền, chiếm đoạt toàn bộ số tiền 17,5 triệu đồng trong tài khoản của bà Đào.

Với những chiếc xe máy có cốp xe rộng, chủ nhân có thể dùng để đựng nhiều tư trang, đặc biệt nếu các túi xách, điện thoại được cất giữ trong cốp xe khi lưu thông trên đường sẽ rất an toàn trong việc phòng ngừa tội phạm cướp giật. Tuy nhiên, nhiều người quá tin tưởng vào độ an toàn của cốp xe nên họ coi nó như một chiếc “két di động”, do vậy họ luôn cất giữ tài sản có giá trị ở đó. Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng tội phạm trộm cắp ra tay hành động. Để đảm bảo an toàn tài sản của bản thân, người dân khi dừng xe trên đường hoặc các khu vực công cộng, nếu không có người trông giữ thì không nên để tài sản ở cốp xe, bởi yên xe máy được làm bằng nhựa khá mềm, không khó để các đối tượng trộm cắp chiếm đoạt tài sản.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.