Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, một chuyến bay của Vietnam Airlines ngày 29.10 sau khi cất cánh đã suýt va chạm với một máy bay trực thăng cắt qua, ảnh hưởng đến an toàn bay.
 
Kết quả đánh giá phân tích các băng ghi âm cho biết, sự cố xảy ra lúc 11 giờ 43 ngày 29.10 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, lúc 11 giờ 41, máy bay của Vietnam Airlines mang số hiệu HVN1376 đang ở vị trí điểm chờ đường cất hạ cánh 25L nhận được huấn lệnh cắt qua đường 25L lên đường 25R, tổ lái báo nhận. Lúc 11 giờ 42 phút 27 giây, HVN1376 gần đến điểm chờ đường cất hạ cánh 25R, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phép máy bay này cất hạ cánh tại đường 25R với yêu cầu sau khi cất cánh giữ hướng đường cất hạ cánh.
 
Một chuyến bay của Vietnam Airlines bị máy bay quân sự huấn luyện bay cắt qua khi chuẩn bị cất cánh - Ảnh minh họa: Mai Hà
Một chuyến bay của Vietnam Airlines bị máy bay quân sự huấn luyện bay cắt qua khi chuẩn bị cất cánh - Ảnh minh họa: Mai Hà
 
Tới 11 giờ 42 phút 36 giây, chỉ huy bay quân sự cấp huấn lệnh cho Mi172/423 cất cánh.
 
Máy bay HVN1376 chạy đà cất cánh, rời đất và đạt độ cao 488 ft lúc 11 giờ 43 phút 46 giây. Kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho HVN1376 chuyển sóng liên lạc với tiếp cận trên tần số 125.5Mhz. Tổ lái chuyến bay thông báo cho Đài kiểm soát là có tàu bay trực thăng cắt qua phía trên.
 
Lúc 11 giờ 43 phút 16 giây, chỉ huy bay quân sự cấp huấn lệnh cho Mi172/423 vòng vào bãi 1 phía bắc đường cất hạ cánh 25R, cắt qua cuối đường 25R trong khi HVN1376 rời đất lúc 11 giờ 43 phút 30. Khoảng cách giữa hai máy bay được xác định khoảng 200 feet, tương ứng với khoảng 60m. Tình huống trên dẫn đến tổ lái chuyến bay phải giảm tốc bay lên và góc bay lên khi máy bay đạt độ cao 476ft. Tuy nhiên, tín hiệu ra đa sơ cấp không hiển thị độ cao do đó không xác định được độ cao chênh lệch giữa 2 tàu bay. Lúc 11 giờ 44 phút 50, Mi172/423 ở vòng 2 (mạch bay bên phải đường cất hạ cánh 25R) xin vòng trái tại chỗ và được chỉ huy bay quân sự chấp thuận.
 
Theo phân tích, thời điểm Chỉ huy bay quân sự cho phép Mi172/423 cất cánh thì vị trí HVN1376 ở điểm chờ cất hạ cánh 25R và đã nhận được huấn lệnh cất cánh. Do chỉ huy bay quân sự thiếu quan sát hoạt động bay của hàng không dân dụng trên màn hình ra đa hoặc bằng mắt thường, không hiệp đồng với kiểm soát viên không lưu tại Tân Sơn Nhất. Tổng công ty Quản lý bay cho biết, thời gian gần đây xảy ra một số sự cố liên quan đến phối hợp hiệp đồng giữa hàng không dân dụng và quân sự, gây ảnh hưởng đến an toàn bay.
 
Theo Thanh niên
.