Tài sản để hớ hênh cùng với sự mất cảnh giác của người dân là nguyên nhân chính của nhiều vụ trộm cắp tài sản diễn ra thời gian gần đây. Đúng như câu thành ngữ: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”; nghĩa là trách mình trước, trách người sau.

 


Cần tự bảo vệ tài sản của mình

Thực tế cho thấy, nhiều vụ trộm không hẳn do các đối tượng trộm chuyên nghiệp gây ra, mà có khi tình cờ thấy tài sản để hớ hênh nên đã gây án. Những vụ mất trộm ở các khu trọ, nơi công cộng gần đây cho thấy kẻ gian nhằm vào xe máy để bên ngoài phòng trọ mà không khóa xe, khóa cổng, xe để ở nơi công cộng không người trông coi, điện thoại, máy vi tính sạc pin để gần cửa sổ không đóng và các phòng trọ có khuy khóa cửa quá sơ sài.

Như trường hợp của đối tượng Lê Khắc Chiến (22 tuổi, ở Thanh Hóa) vừa bị CA TP Quy Nhơn khởi tố, bắt giam về hành vi trộm cắp tài sản. Theo cơ quan điều tra, trong lúc về lại Trường ĐH Quy Nhơn để lấy bằng tốt nghiệp, Chiến ghé vào phòng trọ của 2 người bạn học cũ chơi. Thấy bạn có laptop và điện thoại xịn, lại ở khu nhà trọ mà ai ra vào cũng được nên Chiến nảy lòng tham. Chiến tìm cách cắt thêm một chìa khóa phòng trọ, sau đó rủ các bạn ra siêu thị chơi rồi lén quay về lấy cắp 2 máy tính xách tay, điện thoại di động của bạn, tổng giá trị hơn 30 triệu đồng.

Nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác cho người dân, thời gian qua, CA phường Nguyễn Văn Cừ phối hợp cùng tổ bảo vệ Đội 4, Công viên Thiếu nhi tăng cường công tác tuần tra vào các giờ cao điểm, đồng thời dán các thông báo đề phòng kẻ gian tại những nơi dễ quan sát nhất. Ông Nguyễn Văn Ngọc (phường Lý Thường Kiệt) thấy thông báo khu vực này thường bị mất xe, nên thay vì khóa xe vào gốc cây rồi đi tắm biển như mọi khi thì ông mang xe vào bãi gửi xe để đảm bảo an toàn. Ông Ngọc chia sẻ: “Bọn trộm rất tinh vi nên khi thấy cơ quan chức năng thông báo như vậy, mình phải cẩn thận hơn chứ, vì tài sản của mình, mình phải tự bảo quản thôi”.

CA phường Ngô Mây, Nguyễn Văn Cừ đã có các mô hình tự quản về ANTT ở các khu nhà trọ khá hiệu quả. Các mô hình này có sự phối hợp chặt chẽ giữa người cho thuê và lực lượng CA. Người cho thuê có phần trách nhiệm trong việc bảo vệ tài sản cho người đến thuê. Còn ông Nguyễn Văn Tâm, tổ phó tổ bảo vệ Đội 4, chia sẻ: “Nhiệm vụ chính của chúng tôi là bảo vệ tại công viên và quản lý tài sản trong khuôn viên của đơn vị, tuy nhiên được sự động viên của CA phường, chúng tôi thực hiện thêm nhiệm vụ tuần tra, giám sát nhằm góp phần đảm bảo ANTT khu vực này”.

Dù vậy, điều quan trọng nhất vẫn là mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo quản tài sản của mình, không nên tạo cơ hội cho bọn trộm thực hiện hành vi phạm pháp.
 

Theo Báo Bình Định

.