Một công ty xi măng làm ăn thua lỗ ở Bắc Kạn thông báo mất nguồn phóng xạ từ cuối tháng 12/2015 đến nay chưa tìm thấy.
 


Ngày 15/5/2015, Sở Khoa học đã mời Chi cục Thi hành án dân sự, Ngân hàng và ông Đinh Văn Bằng đi kiểm tra nguồn phóng xạ lưu kho, nhưng ông Bằng vắng mặt. Các bên có mặt đã lập biên bản đề nghị ngân hàng quản lý, bảo vệ nguồn được lưu giữ trong kho, dán cảnh báo trên mặt hòm đựng nguồn phóng xạ và ở cửa kho để cảnh báo nguy hiểm.

Sở cũng đề nghị ông Bằng làm thủ tục di chuyển nguồn phóng xạ đến khu lưu giữ an toàn; đồng thời gửi văn bản này cho Cục an toàn bức xạ hạt nhân chỉ đạo, hướng dẫn việc vận chuyển nguồn phóng xạ của công ty để lưu giữ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên đến ngày 15/12/2015, ông Bằng đã báo mất nguồn phóng xạ Cs-137.

Trước đó, tại TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra trường hợp tương tự. Ngày 18/9/2014, một công ty tại TP HCM bị trộm thiết bị chụp ảnh NDT có chức năng chụp ảnh xuyên thấu (NTD), chứa nhiều chất phóng xạ, trong đó nguy hiểm nhất là chất Iridium 192, có thể khiến người nhiễm bị bỏng, nhiễm độc và chết.

Tháng 3/2015, nhà máy thép Pomina 3 (KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) báo mất một nguồn phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60.
 

Theo vnexpress

.