Thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán ma túy thường giấu ma túy trong các gói hàng thông thường. Sau đó gửi nhà xe vận chuyển đến địa chỉ cần chuyển. Cùng với đó, phương thức giao nhận hàng thông qua điện thoại đã gây một số khó khăn cho cơ quan chức năng. Nhưng dù có dùng thủ đoạn nào, những kẻ mua bán ma túy cũng bị phát hiện.

 

 

Ma túy trong những gói quà

Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng buôn bán ma túy thường tìm cách giấu hàng bên trong những gói quần áo, hộp bánh, hộp quà sinh nhật… Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện đối tượng Đặng Quốc Huy (SN 1994, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) đang nhận một gói hàng từ TP Hồ Chí Minh gửi về tại Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn có dấu hiệu bất thường. Qua khám xét, cơ quan chức năng đã phát hiện bên trong bộ quần áo trẻ em còn có một gói ma túy tổng hợp dạng đá. Huy khai, mua ma túy để sử dụng cá nhân. Vì trọng lượng hàng chỉ 0,8502g, nên cơ quan chức năng chỉ xử phạt hành chính.

Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện bắt quả tang đối tượng Lê Thị Mỹ Tiên (26 tuổi, ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), tại bến xe 2.9, phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn) giấu ma túy trong thú bông.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, CA TP Quy Nhơn, từ đầu năm đến nay, đã phát hiện và bắt 21 vụ buôn bán trái phép chất ma túy, trong đó có 6 vụ bắt thông qua gói hàng gửi tại nhà xe. Trung tá Phạm Duy Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, CA TP Quy Nhơn, cho biết: “Các đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy thường ngụy trang giấu ma túy trong những gói hàng bình thường, nên rất khó phát hiện. Việc giao nhận hàng theo cách thức gởi xe khá đơn giản, người nhận chỉ cần đọc đúng số điện thoại là được nhà xe giao hàng do trước đó họ đã gọi điện thoại trước theo số ghi trên gói hàng. Cách giao hàng như thế này cũng gây ra một số khó khăn cho cơ quan chức năng”.

Dù gặp nhiều khó khăn như thế, nhưng cơ quan công an vẫn liên tục phá được nhiều vụ buôn bán ma túy. Ngày 11.9 vừa qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, CA TP Quy Nhơn đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Thu Đông (SN 1986, phường Hải Cảng) đang nhận ma túy được cất trong kiện hàng do một người lái xe ôm mang đến. Để qua mắt cơ quan chức năng, sau khi được nhà xe thông báo đến lấy hàng thì Đông đã chủ động nhờ nhà xe thuê giúp xe ôm mang tới nhà cho mình.

Tăng cường công tác phối hợp

Hiện nay việc vận chuyển hàng bằng xe khách được sử dụng khá phổ biến và các đối tượng buôn bán ma túy cũng tận dụng đường này để chuyển hàng. Nhờ nhận định đúng tình hình nên thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, CA TP Quy Nhơn cũng đã chủ động ngăn ngừa hành vi của loại tội phạm này.

Cụ thể Đội đã phối hợp với Ban quản lý bến xe tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho đội ngũ xe ôm và các nhà xe trong việc tiếp nhận hàng hóa cần kiểm tra kỹ càng. Mới đây, trong lúc nhận chuyển hàng từ TP Hồ Chí Minh về Quy Nhơn, thấy thùng hàng có nhiều dấu hiệu khả nghi, nhờ được hướng dẫn trước một nhà xe đã phát hiện được ma túy. Anh Q., tài xế cho biết: “Thường thì khi gửi hàng, người gửi sẽ ghi đầy đủ thông tin của mình để nếu không gởi được thì nhà xe còn biết địa chỉ để gởi trả. Người gởi cũng ghi tên, địa chỉ, số điện thoại người nhận rất đầy đủ. Sau đó sẽ xin số điện thoại của nhà xe để liên lạc. Nhưng thùng hàng chỉ ghi là hàng khô và số điện thoại người nhận, người đến gửi thanh toán phí cước rồi vội vã bỏ đi ngay. Như vậy làm sao mà không nghi!”. Trước sự chứng kiến của nhiều người, nhà xe khui hàng ra và chỉ thấy một chiếc áo gói bên trong là một viên gạch. Ma túy giấu bên trong các lỗ gạch.

Thực tế cho thấy, việc tiếp nhận hàng của các nhà xe kinh doanh vận tải hiện nay cũng khá đơn giản, họ chỉ kiểm tra bằng cảm quan, hỏi khách hàng là hàng gì, nếu có khui ra thì cũng chỉ nhìn qua rồi đóng lại. Đây cũng chính là kẽ hở mà các đối tượng buôn bán ma túy tận dụng. Để ngăn ngừa hiệu quả tình trạng này, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì ý thức cảnh giác ngăn chặn tôi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là khâu kiểm hàng cũng cần được nâng cao thì mới có thể kiểm soát và quản lý chặt chẽ đối tượng có nguy cơ mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua việc giấu hàng rồi gửi xe.

Tất nhiên kẻ gian sẽ thay đổi thủ đoạn, sẽ tinh vi hơn nhưng nếu mọi người cùng đề cao cảnh giác thì bọn chúng không thể ung dung phạm pháp.

 

Theo Báo Bình Định

.