leftcenterrightdel
 Người dân cần cảnh giác việc chỉ giao dịch qua điện thoại, tin nhắn mạng xã hội, để hạn chế rủi ro. (Ảnh minh họa)

Ngày 27/1, Công an TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đang điều tra, làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua bán điện thoại qua mạng xã hội (MXH).

Trước đó, Công an TP Thanh Hóa tiếp nhận đơn trình báo của anh H, trú tại Thanh Hóa về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mua điện thoại qua MXH.

Theo trình báo của anh H, khi thấy tài khoản facebook “NG Mai” đăng bài bán điện thoại iPhone 14 Promax chỉ với 28 triệu đồng, anh đã đặt mua hai chiếc.

Tổng số tiền là 56 triệu đồng.

Sau đó, anh H được người bán chỉ dẫn đến cửa hàng điện thoại N.A ở đường Trần Phú, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa để lấy điện thoại.

Đến thời điểm giao nhận hàng, anh H đến cửa hàng điện thoại N.A gặp anh Ng, là chủ cửa hàng thì được anh Ng đưa cho hai điện thoại iPhone 14 Promax để kiểm tra.

Theo anh Ng, trước thời điểm anh H đến cửa hàng nhận điện thoại, có người đã liên hệ với cửa hàng đặt mua hai điện thoại iPhone 14 Promax với giá 62 triệu đồng và nói là sẽ cho người tên H qua lấy.

Do tin tưởng là đối tượng gửi điện thoại cho cửa hàng N.A nên anh H đã chuyển khoản 55,5 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng Vietcombank số tài khoản 0331000429848 tên Lương Thị Th. do đối tượng cung cấp.

Sau khi chuyển tiền xong, anh H bảo anh Ng giao máy điện thoại nhưng do chưa được thanh toán tiền nên anh Ng không giao. Lúc này, anh H mới biết mình bị lừa và trình báo cơ quan Công an.

Hiện Công an thành phố Thanh Hóa đang điều tra, xử lý vụ việc.
 

Qua vụ việc nêu trên, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân:

- Khi mua bán hàng qua mạng xã hội cần xác định đúng chủ hàng để thanh toán.

- Khi thanh toán đơn hàng giá trị lớn cần yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn để kiểm hàng trước khi thanh toán và để chứng minh nguồn gốc hàng hóa khi được yêu cầu;

- Nên giao dịch trực tiếp tại cửa hàng, xác lập giấy tờ, hợp đồng rõ ràng để có căn cứ giải quyết khi phát sinh tranh chấp, hàng giả, hàng nhái;

- Hạn chế việc chỉ giao dịch qua điện thoại, tin nhắn mạng xã hội, để hạn chế rủi ro;

- Hiện nay, tồn tại nhiều tài khoản ngân hàng giả mạo, không chính chủ, do đó, không nên tin tưởng tuyệt đối vào các tài khoản ngân hàng mà mình giao dịch, cần xác thực thêm các điều kiện khác.

 
T.A