Ngày 1/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an thông tin, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường thủy nội địa của đơn vị vừa phối hợp với Công an TP Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc bắt giữ các tàu hút cát trái phép trên sông Hồng.

Theo đó, khoảng 22h40' ngày 31/3, trên tuyến sông Hồng (thuộc địa phận giáp ranh giữa xã Phú Châu huyện Ba Vì, Hà Nội và xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), Tổ công tác số 2 phát hiện 2 phương tiện đang hoạt động khai thác cát trái phép.

leftcenterrightdel
 Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra phương tiện khai thác cát trái phép.

Quá trình tiếp cận phương tiện khai thác cát trái phép để kiểm tra, các đối tượng trên tàu đã tháo dây neo và bỏ chạy, chống đối, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Do vậy, tổ công tác đã buộc phải nổ súng cảnh cáo, các đối tượng mới chấp hành.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu sông in số đăng kiểm VR16043498 có 2 người. Tuy nhiên, khi phát hiện lực lượng Công an tiếp cận phương tiện kiểm tra thì 1 người đã bỏ chạy, người còn lại tên là Trần Ngọc Hà (SN 1983, trú tại tỉnh Hưng Yên). Trên tàu mang số hiệu kiểm soát PT2656 có 3 người, gồm: Nguyễn Văn Dũng (SN 1971), Nguyễn Văn Quân (SN 1996) và Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1985, cùng trú tại tỉnh Phú Thọ).

Lực lượng chức năng đã yêu cầu các đối tượng trên 2 phương tiện trên xuất trình các giấy tờ liên quan đến hoạt động khai thác cát, các giấy tờ liên quan đến phương tiện và người lái phương tiện, thuyền viên trên phương tiện.

Đối với với tàu có số đăng kiểm VR16043498, Trần Ngọc Hà không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc khai thác cát từ lòng sông; còn tàu chở PT2656, Nguyễn Văn Dũng cũng chỉ xuất trình được đăng ký, đăng kiểm còn hiệu lực, chứng chỉ điều khiển phương tiện.

Đấu tranh tại chỗ, các đối tượng đã thừa nhận hành vi hút cát trái phép của mình và khai thông tin liên quan đến người thuê thực hiện hành vi hút cát trái phép. Lực lượng chức năng cũng phát hiện trên 2 tàu được lắp đặt nhiều thiết bị để phục vụ việc khai thác cát trái phép, đồng thời thu giữ khoảng 700m3 cát.

Tổ công tác số 2 đã bàn giao toàn bộ hồ sơ, đối tượng, phương tiện cho Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định.

Trước đó, khoảng 4h15' cùng ngày, tổ công tác của Thủy đoàn 1, Cục CSGT triển khai thực hiện nhiệm vụ trên tuyến sông Hồng đoạn giáp ranh giữa huyện Ba Vì (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), đã phát hiện một tàu hút đang chở cát theo hướng đi Việt Trì (Phú Thọ) nên đã tiến hành chặn dừng kiểm tra phương tiện và hàng hóa. Điều đáng chú ý là, phương tiện này không gắn biển kiểm soát, không có số đăng kiểm.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 2 người, lái tàu là N.Đ.X. (SN 1986, trú tại huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) và anh P.B.L. (SN 2003, trú tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), cả hai không xuất trình được giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, hóa đơn, chứng từ của hàng hóa và các giấy tờ khác liên quan tới phương tiện theo yêu cầu của CSGT; trong tàu có 2 khoang đang chứa cát cùng với hệ thống hút cát đặt ở mạn trái.

Làm việc với tổ công tác, lái tàu N.Đ.X. cho biết, anh ta chỉ làm người làm thuê. Trước đó, vào khoảng 3h sáng cùng ngày, N.Đ.X. nhận được thông báo lái tàu ra sông Hồng đoạn giáp ranh giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc để hút cát. Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ thì hút cát đầy 2 khoang hàng.

Tổ công tác của Thủy đoàn 1 đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện và hàng hóa về cảng Sơn Tây để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Cục CSGT cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Công an các địa phương trên tuyến sông Hồng để tuần tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép.

Nhật Minh