Tánh Linh vừa thu giữ hơn 24,5m3 gỗ dầu của ông Nguyễn Xuân Hà, trú tại thị trấn Lạc Tánh, để làm rõ ông có được phép khai thác  cây rừng còn sót trong đất sản xuất hay không?

 


Trước khi khai thác 5 cây gỗ này, ông Nguyễn Xuân Hà lấy lý do là gỗ trong đất sản xuất của mình và đã xin phép UBND xã Đức Thuận. Ngày 31/7/2014, Chủ tịch UBND xã Đức Thuận bút phê đồng ý cho ông Hà  khai thác 5 cây gỗ dầu. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy chỉ  có 3 cây nằm trong diện tích đất có sổ đỏ của ông Hà, 2 cây còn lại  ở ngoài. 5 cây gỗ trên đều là  gỗ rừng còn sót lại chứ không phải là cây gỗ trồng. Trong trường hợp này, UBND xã Đức Thuận cho phép ông Hà được khai thác 5 cây gỗ dầu là chưa thuyết phục vì tại Công văn số 2133/SNN-KHTC, ngày 18/10/2011 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn thực hiện Thông tư 35/2011/TT–BNNPTNT,  nêu: “Việc khai thác cây đứng có nguồn gốc từ rừng tự nhiên, do quá trình điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng… UBND cấp xã phải xin chủ trương của UBND cấp huyện trước khi tổ chức thực hiện”. Theo tinh thần công văn trên, UBND xã Đức Thuận chưa xin chủ trương của UBND huyện.

Qua sự việc trên còn phát hiện việc cấp sổ đỏ cho gia đình ông Hà với diện tích 20.321m2 vào năm 2009 là chưa phù hợp, vì từ năm 2011 trở về trước, diện tích đất trên vẫn chưa đưa ra 3 loại rừng.

 

Theo Báo Bình Thuận

.