Trước đó, ngày 22/3/2020, Công an huyện Mai Sơn nhận được đơn trình báo của anh Chu Văn Vụ, SN 1981, trú tại tiểu khu 32, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn về việccó kẻ đột nhập đục két sắt để trong phòng ngủ và lục lọi tủ, đồ dùng trộm cắp tài sản. Toàn bộ số tiền bị mất khoảng hơn 17 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận đơn, Công an huyện Mai Sơn đã tiến hành tổ chức khám nghiệm hiện trường và tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua sàng lọc đối tượng, thấy nổi lên Nguyễn Tiến Duẩn trú tại tiểu khu 9, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn.

Củng cố chứng cứ và bằng các tài liệu thu thập được, ngày 23/3/2020, Công an huyện Mai Sơn đã triệu tập đối tượng Nguyễn Tiến Duẩn đến làm việc. Ban đầu, Duẩn chối tội nhưng trước những lý lẽ sắc bén của các điều tra viên, Duẩn đã khai nhận hành vi của mình.

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Tiến Duẩn và chiếc két bị phá. 

Khoảng 7h30' ngày 20/3/2020, Duẩn điều khiển xe máy đi từ nhà xuống khu vực xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn với mục đích tìm xem nhà nào không có ai ở nhà sẽ đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Khi đi Duẩn có mang theo 1 bao tải dứa màu trắng quấn 1 chiếc xà beng dài hơn 1m có đầu nhọn.

Khi đi đến khu vực tiểu khu 32, xã Cò Nòi, Duẩn đột nhập vào nhà anh Chu Văn Vụ, mở tủ nhựa lấy toàn bộ số tiền để trong hộp nhựa để trong tủ và đập vỡ con lợn sứ để trên nóc tủ. Sau đó, dùng xà beng mang theo cậy phá cửa két sắt và lấy toàn bộ số tiền có trong két sắt (khoảng trên 17 triệu đồng). Số tiền trộm cắp được, Duẩn đi trả nợ một phần lớn, còn lại tiêu xài cá nhân hết.

leftcenterrightdel
Chiếc két sắt bị phá và tang vật vụ án. 

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mai Sơn cũng đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp nhà ở của Nguyễn Tiến Duẩn thuộc tiểu khu 9, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, thu giữ 1 áo khoác, 1 mũ bảo hiểm,số tiền hơn 3 triệu đồng tiền Việt Nam, 1 dây chuyền vàng và một số vật chứng liên quan khác. Lực lượng Công an cũng truy tìm và thu giữ thu giữchiếc xà beng sắt và bao tải dứa là dụng cụ Duẩn dùng để đục phá két sắt nhà anh Vụ.

Được biết, Nguyễn Tiến Duẩn đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản (năm 2005 bị TAND huyện Mai Sơn xử phạt 18 tháng tù giam. Năm 2007 bị TAND huyện Mai Sơn xử phạt 30 tháng tù giam. Năm 2012 bị TAND huyện Mai Sơn xử phạt 36 tháng tù giam đều về tội trộm cắp tài sản).  

Minh Phong