Liên minh châu Âu EU mới đây đã ra thông báo ngừng nhập khẩu các mẫu giày dép thuộc các nhãn hiệu thời trang xuất xứ Trung Quốc do nguy cơ gây ngạt thở cho trẻ theo báo cáo từ Tây Ban Nha và Estonia.

 


Theo thông tin từ EU, bốn sản phẩm giày dép của các thương hiệu NEW8TEEN, Super Ego, FEREVA và XTI Tertutions đều có chứa nồng độ chất Chromium VI cao hơn mức độ cho phép rất nhiều.

Nồng độ Chromium VI đo được ở các sản phẩm giày dép NEW8TEEN, Super Ego, FEREVA và XTI Tertutions lần lượt là 33 mg/kg, 4.6 mg/kg, 46 mg/kg, 66.2 mg/kg. Tất cả các sản phẩm đều không tuân thủ các quy định an toàn REACH của Liên minh châu Âu.

Chromium VI gọi tắt là Cr (VI), đuợc sử dụng trong các sản phẩm kỹ nghệ nhuộm làm mực, sơn, thuộc da, bảo quản gỗ. Chất này có tác dụng chống mài mòn nhưng phải đuợc sử dụng với hàm lượng cho phép. Vuợt quá mức này Cr (VI) sẽ bốc hơi và tương tác với màng dịch sẽ tạo nên chất “carcinogen”, là chất tạo ra nguy cơ ung thư phổi.

Chất này hít phải rất độc hại, tiếp xúc với da có thể gây kích ứng, nhiều khả năng là do di truyền khuyết tật di truyền, đường hô hấp có thể gây ung thư, có một mối nguy hiểm lâu dài đến môi trường.

Chromium VI có thể dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, nó có thể được thông qua tiêu hóa, hô hấp, da và niêm mạc vào trong cơ thể con người. Tiếp xúc lâu dài có nguy cơ gây ung thư.

 

Theo VietQ

.